Trong xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay, nhất là đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất lượng cao là một yêu cầu thiết yếu đặt ra đối với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, nhất là các trường đại học. Thời gian gần đây, một số trường đại học đã thực hiện cơ chế tự chủ đại học, bắt đầu chuyển mình để bắt kịp xu thế mới.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, với bề dày 62 năm xây dựng và phát triển, đã và đang là một địa chỉ đào tạo và nghiên cứu tin cậy, xếp hàng đầu trong các cơ sở đào tạo đại học của cả nước. Nắm bắt xu thế chung của toàn xã hội, nhận thức được nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp và đáp ứng đòi hỏi của thời đại, Học viện luôn tìm tòi hướng đi mới, đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.


Thế mạnh vượt trội của Học viện là đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với 728 giảng viên, hơn 100 giáo sư, phó giáo sư, 290 tiến sĩ, 105 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú. Trên 80% giảng viên của Học viện được đào tạo bài bản ở các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Đức, Pháp… 

Về đào tạo, Học viện chú trọng xây dựng nhiều chương trình đào tạo nhằm  đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động đa dạng ở trong nước và quốc tế. Những năm gần đây, các chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật, tăng cường thời gian thực hành, thực tập với “chuẩn đầu ra” của từng chương trình đào tạo được công khai và đảm bảo đánh giá định lượng được. Cùng với đó, Học viện đầu tư trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, giảng đường, phòng thí nghiệm hiện đại đạt tiêu chuẩn ISO phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu chuyên sâu. Chính vì thế, sinh viên Học viện được phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, tự tin hội nhập khu vực và quốc tế, đảm nhận xuất sắc nhiệm vụ ở nhiều công việc, vị trí khác nhau.


Trước những nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Học viện luôn chủ động, sáng tạo, đón nhận những thách thức mới để tận dụng thành cơ hội phát triển cả về năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Học viện đã thành lập 49 nhóm nghiên cứu mạnh, xây dựng các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO; đấu thầu và hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh công bố quốc tế trên các tạp chí uy tín.

Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0”. Hội thảo hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trong cả nước.  

Trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao ở trong nước, Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để Học viện Nông nghiệp Việt Nam giao lưu và tiếp cận trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, Học viện sẽ nắm bắt được xu thế và thiết lập được những hợp tác chiến lược trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hội thảo sẽ được tổ chức vào ngày 04 tháng 7 tới.