Webometrics đã công bố kết quả xếp hạng các trường đại học thường niên đợt 2 năm 2016 vào ngày 29/7. Theo đó, Việt Nam có 8 trường ĐH lọt vào top 100 trường ĐH Đông Nam Á (bảng dưới).

Top 10 trường ĐH của Việt Nam do Webometric xếp hạng

Điều đáng chú ý là trong khi hầu hết các trường ĐH của Việt Nam đều bị "tụt hạng" trong bảng xếp hạng của tổ chức này thì Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Vietnam National University of Agriculture) được xếp ở vị trí thứ 4 của Việt Nam và thứ 69 khu vực.

Trong lần xếp hạng này, Webometric lần đầu tiên sử dụng dữ liệu từ công cụ Google Shoolar, nơi lưu dữ liệu các các bài báo, luận văn luận án, các ấn phẩm khoa học, cùng các trích dẫn - để đánh giá các trường ĐH được xếp hạng. Tiêu chí này được tính 10% trong cơ cấu "điểm" của Webometric.

Ba tiêu chí còn lại, bao gồm dung lượng thông tin hiện có (Presence), mức độ ảnh hưởng tới các đối tác bên ngoài (Impact), chỉ số xuất sắc (Excellence) – bao gồm số lượng các bài báo công bố trong hệ thống tạp chí Scopus do Scimago thống kê vẫn giữ như những lần đánh giá trước đây.

"Việc thay đổi cách tính điểm của Webometric là tích cực và cho phép việc xếp hạng hướng đến chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của các trường ĐH. Bởi lẽ, nếu như trước kia chỉ cần một công văn thuần túy có tính chất hành chính cũng được tính điểm thì nay phải là một công trình khoa học mới được tính" – Theo đánh giá của chuyên gia.

Webometrics là mộtbảng xếp hạng học thuật các trường ĐH lớn nhất thế giới được thực hiện bởi Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha từ năm 2004. Mỗi năm 2 lần, Webometrics đưa ra kết quả xếp hạng cho các trường ĐH trên khắp thế giới dựa trên dung lượng thông tin cung cấp trên website của trường cũng như mức độ ảnh hưởng của website này đối với các đối tác bên ngoài.

Mục tiêu ban đầu củaWebometrics là khuyến khích các trường công bố thông tin trên mạng Internet.Tuy nhiên, về sau, Webometrics đưa vào phương pháp xếp hạng của mình các tiêu chí nghiêng về học thuật như tính chỉ số trích dẫn trên hệ thống dữ liệu Scopushay mới đây là dữ liệu từ Google Shoolar.

Để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã không ngừng đổi mới toàn diện và đồng bộ. Một số hoạt động cụ thể là: xây dựng chương trình đào tạo theo 2 định hướng: nghiên cứu và ứng dụng (POHE); thực hiện nhiều chương trình, đề tài khoa học trong nước và quốc tế, tăng cường nâng cao chất lượng các ấn phẩm khoa học, đặc biệt là các công bố quốc tế; hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo và NCKH; đầu tư kinh phí cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt cho cán bộ viên chức và sinh viên như: xây dựng thêm giảng đường và phòng thí nghiệm, xây dựng khu liên hợp thể thao, quảng trường sinh viên, cải tạo nhà làm việc; thành lập trung tâm tin học, trung tâm đào tạo kỹ năng mềm, trung tâm tư vấn việc làm và hỗ trợ sinh viên, trung tâm tin học và đào tạo quốc tế… Những hoạt động trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập, NCKH, sinh hoạt, khởi nghiệp, tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước… 


Nguồn tham khảo: 8 ĐH Việt Nam lọt top 100 trường ĐH Đông Nam Á