Tháng 3/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định nâng cấp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội thành Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, quy mô đào tạo, đội ngũ và cơ sở vật chất của Học viện không ngừng tăng lên. Đến nay, Học viện có 14 Khoa chuyên môn và nhiều trung tâm phục vụ đào tạo, học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Bước vào thời kỳ đổi mới của đất nước, Học viện đã thực hiện đổi mới toàn diện, phát triển để trở thành Học viện nghiên cứu theo hướng đa ngành. Hiện nay, Học viện đang đào tạo chuyên ngành đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Bên cạnh việc phát huy những ngành truyền thống trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp, Học viện đã và đang phát triển một số ngành mới như: Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học, Thủy sản… Đào tạo đại học Chương trình tiên tiến ngành Khoa học cây trồng hợp tác với Đại học California Davis (Hoa Kỳ), Quản trị kinh doanh hợp tác với Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ); hợp tác với Đại học Wanigen (Hà Lan) đào tạo chuyên ngành Rau hoa quả và cảnh quan; hợp tác với Đại học Liege (Bỉ) đào tạo thạc sĩ quốc tế chuyên ngành Kinh tế và Xã hội học nông thôn…

Học viện có quy mô đào tạo trên 35.000 học viên, sinh viên, bao gồm 17 ngành đào tạo bậc tiến sĩ; 21 ngành bậc thạc sĩ, 28 ngành bậc đại học, 6 ngành bậc cao đẳng. Mỗi năm học viện cung cấp cho thị trường lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nông nghiệp, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài hơn 6.000 thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nông nghiệp - nông thôn.

Học viện đã đầu tư các phòng thí nghiệm cho các khoa với trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế bằng các nguồn vốn chương trình mục tiêu của Chính phủ, dự án Giáo dục đại học (TRIG), dự án JICA, đặc biệt là Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y, đây là phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO do PGS. TS Nguyễn Thị Lan làm Trưởng phòng, đã đạt được rất nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học, khẳng định vị thế của Học viện trên bước đường phát triển.

 


Nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, hàng năm Học viện tuyển gần 6000 sinh viên hệ Đại học và Cao đẳng chính quy, hơn 1.500 sinh viên hệ vừa làm vừa học và liên thông, hoàn chỉnh kiến thức; hơn 1000 học viên cao học và gần 100 nghiên cứu sinh. Quy mô đào tạo hiện nay của Học viện lên tới gần 40.000 sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh. Với vị trí và chất lượng đào tạo tốt, sinh viên, học viên tốt nghiệp từ Học viện được xã hội tiếp nhận và đánh giá cao về cả kiến thức cơ bản lẫn năng lực thực hành, gần 80% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay trong 6 tháng. Học viện là địa chỉ tin cậy cho xã hội trong tuyển dụng nguồn nhân lực trình độ cao, có chất lượng tốt từ nhiều lĩnh vực quan trọng như Chăn nuôi, Thú y, Khoa học Cây trồng, Cơ Điện, Kinh tế nông nghiệp, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm…

Năm 2016 sẽ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong nâng cao chất lượng đào tạo và đầu tư cơ sở hạ tầng. Học viện đã tiến hành cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp, ký kết hợp đồng đào tạo và nghiên cứu khoa học với hàng trăm doanh nghiệp đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, tăng thời lượng thực hành, thực tập để sinh viên học đi đôi với hành. Là một trong 8 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt phát triển giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng ở Việt Nam trong khuôn khổ dự án Giáo dục đại học Việt Nam - Hà Lan, với sự giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục Hà Lan, Học viện đã xây dựng 9 chương trình đào tạo POHE gồm: chăn nuôi, công nghệ rau hoa quả và cảnh quan, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, kế toán, kỹ thuật cơ khí, nông nghiệp, phát triển nông thôn, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp.

Khó có thể liệt kê thật đầy đủ các kết quả cụ thể, cả kết quả đo đếm được và kết quả khó có thể đo đếm, trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Học viện trong thời gian qua. Nhưng có lẽ minh chứng rõ nhất được bạn bè, đồng nghiệp, đối tác trong và ngoài nước thừa nhận có thể  được thể hiện qua hai minh chứng quan trọng là: (1) Ngày 02 tháng 6 năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ, dựa trên cơ sở thông tin từ Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, (Cục lấy số liệu từ cơ sở dữ liệu trên  Web of Science của Thomson Reuters ), đã công bố danh sách 20 tổ chức (trường đại học, viện nghiên cứu) có số lượng công bố quốc tếhàng đầu của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2014, trong đó Học viện Nông nghiệp Việt Nam đứng thứ 13; (2) Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xếp thứ 4 trong top 10 trường đại học của Việt Nam, thứ 69 trong top 100 trường đại học Đông Nam Á, và là một trong 8 trường đại học của Việt Nam lọt vào danh sách 100 trường đại học hàng đầu Đông nam Á theo công bố ngày 29 tháng 7 năm 2016 của Webometrics.  Đó là sự ghi nhận và minh chứng cho những thành công của quyết tâm xây dựng Học viện theo những chuẩn mực và thông lệ quốc tế”.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định thương hiệu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới… Đây là động lực giúp cán bộ, giảng viên cùng toàn bộ sinh viên chung tay xây dựng Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện, vững chắc, trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, tiên tiến trong khu vực, phục vụ đắc lực cho sự phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam.