Khoa Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang cải tiến chương trình đào tạo một cách toàn diện để giúp người học có thể xin được việc làm và giải quyết những vấn đề cho xã hội một cách hiệu quả hơn. Một trong những thay đổi lớn nhất được thể hiện ở học phần Thực tập giáo trình của sinh viên bậc đại học. Khoa đã liên kết với các đại phương để tạo ra một chuỗi cơ sở thực tập trên các vùng miền khác nhau của đất nước như Trạm thực tập tại Vườn quốc gia Ba Vì, Trung tâm sinh thái nhân văn vùng cao HEPA, Trạm Rừng ngập mặn tại Vườn quốc gia Xuân Thủy…

Hàng năm, khoa Môi trường tổ chức cho sinh viên năm cuối đi thực tập giáo trình trong thời gian 4 tuần. Đây là chương trình mang lại ý nghĩa và ấn tượng sâu sắc nhất cho những sinh viên được tham gia. Trong quá trình thực hiện, Khoa đã liên kết với đội ngũ tình nguyện viên là những nhà khoa học từ Bỉ, Pháp, Đức, Úc… cùng tham gia hướng dẫn. Vì vậy, một số nhóm sinh viên được làm việc trong môi trường quốc tế, được tiếp cận với phương pháp học tập tiên tiến của thế giới. Ngoài ra, sinh viên được truyền đạt kinh nghiệm và kỹ năng sống hòa đồng với thiên nhiên, thay đổi đạo đức và hành vi theo định hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Sau khi kết thúc chương trình thực tập, kiến thức thực tế của sinh viên về quản lý tài nguyên, sinh thái nông nghiệp, sinh thái nhân văn, các kỹ năng xử lý, phân loại chất thải, kỹ năng xây dựng khung logic, điều tra, phỏng vấn và thảo luận nhóm của sinh viên được nâng lên một cách rõ rệt. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường đã đánh giá cao chất lượng và khả năng áp dụng hiệu quả trong công tác.


Tập huấn  xây dựng bản đồ tư duy (mind-map) xác định vấn đề môi trường tại HEPA, Hương Sơn, Hà Tĩnh

Thăm rừng đầu nguồn – học về giá trị của thiên nhiên

Thực hành xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ đơn giản 

Thực hành quan trắc khí tượng tại Vườn quốc gia Ba Vì

Tập huấn ủ phân xử lý rác thải tại cộng đồng vùng cao

Kết hợp thăm quan thực tế tại biên giới Việt - Lào

Thực hành quan trắc môi trường tại Vườn quốc gia Xuân Thủy

Thực hành đo phát thải khí nhà kính trên đồng ruộng

Tổ chức văn hóa ẩm thực và đốt lửa trại trong thời gian thực tập giáo trình