Ngày 30/9/2018, tại lễ khai giảng năm học 2018-2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự được đón Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban, Bộ ngành về dự. Đại diện cho các nhà giáo của Học viện, GS.TS. NGND Nguyễn Xuân Trạch đã phát biểu tại buổi lễ. Sau đây là toàn văn bài phát biểu: 

Kính thưa đ/c Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng                                

Kính thưa các đ/c Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý

Thưa các thầy cô giáo, cán bộ viên chức

Các em sinh viên thân mến

Trong bầu không khí long trọng, tươi vui, phấn khởi của buổi lễ khai giảng đặc biệt năm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt các nhà giáo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVN) bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình trước thềm năm học mới cùng các đồng nghiệp, các em sinh viên và toàn thể quý vị.

Lời đầu tiên, cho phép tôi gửi đến đồng chí Tổng bí thư, quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, CBVC cùng toàn thể các em sinh viên lời chào và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa toàn thể quý vị

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu sáng tạo ra các sản phẩm hữu ích phục vụ cho sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực NN&PTNT. Lực lượng nòng cốt thực hiện sứ mạng cao cả này chính là đội ngũ giảng viên của Học viện. Trước hết, để làm “thầy” mỗi chúng tôi phải tôi luyện, hoàn thiện mình về mọi mặt để trở thành tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học trò noi theo. Hơn nữa, trước yêu cầu “đổi mới căn bản và toàn diện” nền GD&ĐT nước nhà hiện nay, mỗi thầy cô đang nỗ lực đổi mới mình, chuyển từ vai trò dạy học sang vai trò hướng dẫn học, từ vai trò  truyền thụ kiến thức sang vai trò huấn luyện nhằm khơi dậy và phát triển năng lực cho từng người học. Không những thế, hoạt động đào tạo của các giảng viên còn phải gắn liền với nghiên cứu sáng tạo để đáp ứng được những đòi hỏi từ thực tiễn sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội của Đất Nước.

Hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện trước hết là để cho nông nghiệp ta thông minh hơn, nông thôn ta phồn vinh hơn và nông dân ta giàu có hơn, góp phần tích cực làm cho đất nước ta ngày càng hưng thịnh hơn trên nền tảng một nền kinh tế trí thức. Tuy nhiên, mức độ thành công đến đâu một phần lớn còn phụ thuộc vào việc học tập và rèn luyện của các thế hệ sinh viên.

Các em sinh viên thân mến

Các em đã chọn con đường lập thân - lập nghiệp cho mình đi qua cánh cổng HVN. Các em phải biết làm cho quãng thời gian ở dưới mái trường này đẹp nhất, có ý nghĩa nhất và hữu ích nhất cho cả cuộc đời và sự nghiệp của mình. Ở nơi đây các em là trung tâm của quá trình đào tạo, các em phải biết chủ động tôi luyện cả khối óc, bàn tay và con tim mình để chuẩn bị cho hành trang tiếp bước xa hơn.

Đầu óc của các em không phải là cái vò để nhồi nhét kiến thức mà phải là mồi lửa để nhen nhóm, tôi luyện và tỏa sáng. Các em không chỉ học để biết cách học và tư duy sáng tạo mà còn phải rèn luyện các kỹ năng, nhất là những kỹ năng thiết yếu để thích ứng được với mọi sự thay đổi. Các em học không chỉ để biết, để làm, để tồn tại mà còn phải học để làm người, chung sống và hợp tác với nhau; do vậy, các em cần luyện cho con tim mình biết rung động, tâm hồn mình trở nên thanh cao, có khát vọng thiết tha cống hiến, có trách nhiệm cao với bản thân, cộng đồng, xã hội và môi trường sinh thái.

Tóm lại, với các em sinh viên thầy muốn nói rằng, HVN là môi trường tốt nhất, ở đó các em sẽ được

RÈN tư duy sáng tạo,

LUYỆN kỹ năng thành thạo,

HUN tâm hồn thanh cao,

ĐÚC ý chí lớn lao

thành nhân tài Đất Việt.

Được như vậy các em sẽ trở thành người làm chủ chứ không phải là nô lệ hay bị thay thế bởi các sản phẩm của cuộc CMCN4.0. Cũng nhờ vậy, các em sẽ làm được cả những việc chưa được đào tạo hay làm được cả những nghề chưa có bây giờ.

Kính thưa các đ/c lãnh đạo và quý vị đại biểu, khách quý

Sự hiện diện của đ/c TBT cùng các đ/c Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo các vị đại biểu, khách quý hôm nay ở đây là món quà vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với thầy, trò và CBVC của HVN, làm cho chúng tôi ấm lòng và tin tưởng vào sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng và NN đối với sự nghiệp GD&ĐT và sự nghiệp xây dựng NN-ND-NT của Đất Nước nói chung và HVN nói riêng. Chúng tôi bày tỏ lòng biết hơn sâu sắc và xin hứa sẽ tiếp tục cùng nhau “đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng để tiến bộ mãi” nhằm xây dựng HVN trở thành một cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của đất nước, theo mô hình của một trường đại học tự chủ tiên tiến của Thế giới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước.

Cuối cùng, một lần nữa, tôi xin được phép thay mặt đội ngũ các nhà giáo của HVN kính chúc đ/c Tổng bí thư cùng các đ/c lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị đại biểu, khách quý sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công. Chúc HVN có một năm học mới thành công hơn nữa trên con đường tự chủ đại học. Chúc cho buổi lễ khai giảng năm nay thành công tốt đẹp và trở thành một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Nhà trường.

Xin trân trọng cám ơn.