Giáo dục định hướng nghề nghiệp - ứng dụng (Profession - Oriented Higher Education - POHE) là giáo dục đại học đặt mục tiêu cung cấp các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, có sự liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực nghề nghiệp (công giới) trong nền kinh tế xã hội của Việt Nam.

Là một trong 8 trường Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt phát triển Giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng ở Việt Nam trong khuôn khổ Dự án Giáo dục đại học Việt Nam - Hà Lan,với sự giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục Hà Lan đến từ Trường Đại học Saxion (chủ trì), Trường Đại học Van Hall Larenstein, Trường Đại học Amsterdam và Tổ chức Đào tạo & Tư vấn MDF, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng được 9 chương trình đào tạo POHE gồm: chăn nuôi, công nghệ rau hoa quả và cảnh quan, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, kế toán, kỹ thuật cơ khí, nông nghiệp, phát triển nông thôn, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp.

Các chương trình POHE tại Học viện tập trung mạnh mẽ vào thực hành nghề nghiệp trong cả nhiệm vụ đào tạo và nhiệm vụ nghiên cứu. Các chương trình đào tạo POHE chủ yếu là phục vụ thị trường lao động địa phương, nhưng cũng có thể là thị trường lao động nội địa và quốc tế.

Với mục tiêu là đào tạo sinh viên, sau khi tốt nghiệp, có khả năng làm việc được ngay trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Chất lượng của chương trình đáp ứng các yêu cầu của ngành theo quy định của nền giáo dục đại học quốc gia (và quốc tế) và thực tiễn nghề nghiệp. Chất lượng của các chương trình đại học POHE đáp ứng các tiêu chuẩn chung, được quốc tế công nhận bằng đại học.

Chương trình POHE: Chương trình đào tạo POHE dựa trên hồ sơ năng lực nghề nghiệp, được phát triển cùng với công giới, có tham khảo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Năng lực là “khả năng vận dụng hài hòa kiến thức, kỹ năng và thái độ trong hoạt động nghề nghiệp”. Hồ sơ năng lực được chuyển đổi thành một quá trình sư phạm chứa đựng các hoạt động dạy và học trợ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu học tập dự kiến. Chương trình POHE phản ánh cách tiếp cận tích hợp, trong đó kiến thức lý thuyết kết hợp với thực hành và đào tạo các kỹ năng mềm, tập trung vào thực hành nghề nghiệp của sinh viên. Bên cạnh việc đánh giá kiến thức lý thuyết truyền thống, đánh giá sinh viên còn có cả các hợp phần thực hành liên quan đến công giới. Đó là đánh giá khả năng của sinh viên trong thực hành nghề nghiệp và các kỹ năng của họ trong việc sử dụng các thiết bị đặc biệt (ví dụ, các kỹ năng sử dụng phòng thí nghiệm, thiết bị mô phỏng, v.v). Phối hợp nhiều phương pháp dạy và học tích cực. Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng đào tạo theo nhu cầu của thế giới việc làm, đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm, học qua trải nghiệm, học tập dựa trên năng lực, phối hợp nhiều phương pháp dạy và học tích cực. Vì vậy có thể khẳng định rằng, đạo tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng cung ứng nguồn lao động trực tiếp cho xã hội.

 


 

Chương  trình  giáo  dục  Đại  học  theo  định  hướng  nghề  nghiệp được bắt đầu vào đầu năm 2005 với mục tiêu nâng cao năng lực nghề nghiệp của sinh viên bằng cách xây dựng các chương trình đào tạo lấy nhu cầu  của thị trường lao động làm trung tâm. Dự án này có mục tiêu chính là thực hiện chính sách mang tính đột phá “đào tạo theo nhu cầu xã hội”. Vì vậy Chương trình đào tạo POHE mang lại rất nhiều lợi ích vượt trội cho người học như sau:

1.     Được định hướng nghề nghiệp sớm.

2.     Tăng cơ hội tìm kiếm việc làm.

3.     Có cơ hội trải nghiệm thực tế tại các cơ quan, doanh nghiệp thông qua việc đi điều tra thực địa, thực tập nghề nghiệp tại cơ sở, làm đồ án sinh viên, thực tập tốt nghiệp.

4.     Được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn, các kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết.

5.     Được trang bị các kỹ năng mềm:

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng xác định và giải quyết vấn đề

- Kỹ năng ra quyết định

- Kỹ năng làm việc theo nhóm, làm việc độc lập

- Năng lực lãnh đạo

- Tính năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Đặc biệt, đối với các chương trình đào tạo POHE có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công giới thông qua các hoạt động cố vấn/tư vấn ở cấp độ chương trình; cung cấp các cơ hội học tập cho sinh viên qua các chương trình thực tập, hướng dẫn nghiệp vụ trong các đồ án nhóm và đồ án tốt nghiệp. Thông qua đối thoại thường xuyên, nhà trường tìm kiếm thông tin từ công giới cho việc phát triển và điều chỉnh các hồ sơ nghề nghiệp, xem xét và cải tiến chương trình đào tạo. Công giới được khuyến khích tham gia tích cực vào việc thực hiện chương trình đào tạo qua hình thức thỉnh giảng, hướng dẫn đồ án sinh viên, tiếp nhận các chương trình thực tập và đồ án tốt nghiệp. Vì vậy, sinh viên theo học chương trình đào tạo POHE được đào tạo để có những năng lực và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, có kỹ năng nghề nghiệp cao, hòa nhập nhanh, tốt với thế giới việc làm.

Với cách thức xây dựng, thực hiện chương trình và các kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua, chương trình đào tạo POHE đã thực hiện thành công chủ trương đổi mới giáo dục đại học tại Hội nghị lần thứ III Ban chấp hành Trung ương khoá XI:“Sớm đổi mới đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục bậc đại học, tập trung chuyển từ đào tạo chiều rộng sang đào tạo chiều sâu”. Việc thực hiện chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ góp phần cung ứng nguồn lao động trực tiếp, chất lượng cao, chuyên môn sâu cho thị trường lao động Việt Nam và quốc tế.