1.   Vai trò của Ngành Khoa học đất trong nền kinh tế quốc dân 

Đất là tài nguyên hữu hạn và vô cùng quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người.  Loài người ngày càng phát triển, quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, chất lượng giảm sút. Có duy trì, bảo vệ được quỹ đất nông nghiệp cả về diện tích và độ phì nhiêu mới đảm bảo an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của loài người. Trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng đất hiệu quả và bền vững được đặt lên vai các nhà Khoa học đất.

2.   Công việc của các kỹ sư Khoa học đất

Trên cơ sở các kiến thức cơ bản về các quá trình hình thành, phát triển và suy thoái đất, các tính chất cơ bản của đất, yêu cầu về đất của cây trồng, tài nguyên đất Việt Nam… các nhà Khoa học đất có trách nhiệm đánh giá chất lượng đất, đánh giá thoái hóa đất, ô nhiễm đất và đưa ra giải pháp sử dụng hợp lý hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai. Đây cũng là nhiệm vụ chiến lược mà nhà nước giao cho Bộ TN&MT. Chính vì thế công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Khoa học đất đang được chú trọng hơn bao giờ hết.

3.   Học viện Nông nghiệp Việt Nam – cơ sở đào tạo tin cậy của ngành Khoa học đất

Ngành Khoa học đất của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được đào tạo từ năm 1960. Đến nay, học viện đã đào tạo được 42 khóa ngành Khoa học đất với hơn 1.600 kỹ sư cho đất nước. Nhiều cựu sinh viên ngành Khoa học đất của học viện đã trở thành các nhà khoa học danh tiếng, các lãnh đạo chủ chốt của huyện, tỉnh, bộ, ngành hiện đang công tác trên cả nước. Với bề dầy kinh nghiệm, với đội ngũ giảng viên uy tín, tâm huyết với nghề học viện Nông nghiệp Việt Nam là địa chỉ tin cậy mà các bạn có thể lựa chọn