Được sự hỗ trợ của Dự án Phát triển giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam, Học viện Nông nghiệp, Khoa Nông học đã xây dựng thành công chương trình đào tạo đại học ngành “Nông nghiệp theo định hướng nghề nghiệp” tắt là Nông nghiệp POHE.

Sứ mạng của ngành Nông nghiệp POHE: Đào tạo ra lực lượng lao động có trình độ đại học, chuyên môn rộng, kỹ năng tốt và thái độ tích cực đủ đáp ứng phục vụ thị trường lao động cho các địa phương xây dựng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Mục tiêu của Nông nghiệp POHE: Đào tạo sinh viên, sau khi tốt nghiệp, có khả năng làm việc được ngay trong môi trường các cơ sở sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, kinh doanh vật tư nông nghiệp và khuyến nông.

Chương trình Nông nghiệp POHE: Chương trình đào tạo được dựa trên hồ sơ năng lực của 7 lĩnh vực nghề nghiệp liên quan, được phát triển cùng với công giới, có tham khảo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Chương trình đào tạo này phản ánh cách tiếp cận tích hợp, trong đó kiến thức lý thuyết kết hợp với thực hành và đào tạo các kỹ năng mềm, tập trung vào thực hành nghề nghiệp và tư duy nghề cho sinh viên. Bên cạnh việc đánh giá kiến thức lý thuyết truyền thống, đánh giá sinh viên còn có cả các hợp phần thực hành liên quan đến công giới.

Tổ chức và quản lý: Chương trình đào tạo được tổ chức theo các mục tiêu học tập của sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của 6 nghề nghiệp (Tổ chức quản lý sản xuất Nông nghiệp, ‚Cán bộ kinh doanh Nông nghiệp, ƒCán bộ khuyến nông, „Cán bộ dự án nông nghiệp, …Cán bộ quản lý nhà nước về nông nghiệp, †Giáo viên ngành Nông nghiệp). Phương pháp dạy và học tích cực trong mỗi học phần, đòi hỏi có sự hợp tác, làm việc theo nhóm và tinh thần trách nhiệm của sinh viên và giáo viên ở cấp độ cao. Chương trình được đánh giá một cách hệ thống và thường xuyên của các bên liên quan; có sự cập nhật và bổ sung hàng năm đáp ứng với nhu cầu và xu thế của các ngành nghề liên quan.

Sự tham gia của công giới: Cách tiếp cận chương trình Nông nghiệp theo định hướng nghề nghiệp đòi hỏi có sự hỗ trợ từ công giới thông qua các hoạt động cố vấn/tư vấn ở cấp độ xây dựng chương trình; cung cấp các cơ hội học tập cho sinh viên qua các chương trình thực tập, hướng dẫn nghiệp vụ trong các cơ hội kiến tập, thực tập nghề nghiệp I, II, làm đồ án nhóm và khóa luận tốt nghiệp. Đồng thời kêu gọi công giới có đầy đủ điều kiện, trình độ có thể tham gia hướng dẫn, đào tạo kỹ năng mềm và kỹ thuật chuyên nghiệm ở từng nội dung dưới hình thức thỉnh giảng, hướng dẫn khóa luận sinh viên và tiếp nhận sinh viên đến cơ sở thực tập, làm việc.

Sinh viên: Sinh viên ngành Nông nghiệp POHE cũng đòi hỏi có các phẩm chất cần thiết: sức khỏe, nhiệt tình, cầu thị trong học tập và kiến tập, chủ động trọng học tập tích cực học theo nhóm, tự học, thực hành độc lập, tự sắp xếp công việc và làm các bài tập. Học tập thông qua làm việc, trao đổi và hướng dẫn kỹ năng cho các sinh viên khóa sau để phát triển phong cách học tập đặc trưng “học thông qua làm việc, học thông qua đào tạo”.

Giảng viên: Bên cạnh các yêu cầu về công tác giảng dạy giảng dạy đại học theo quy định, các giáo viên tham gia giảng dạy Nông nghiệp POHE đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực hành nghề nghiệp, tư duy phát triển ý thức nghề cho sinh viên. Giảng viên phải có khả năng dẫn dắt, tổ chức, truyền lửa và mô phỏng các ứng dụng tri thức và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Giảng viên phải có khả năng thực hiện các phương thức dạy học kích thích được tính chủ động học tập của sinh viên, các phương thức đánh giá lý thuyết và thực hành tích hợp. 

Cơ sở vật chất: Học viện và Khoa đã tổ chức và ký kết với các công ty, doanh nghiệp, trang trại và Hợp tác xã để huy động các đơn vị sử dụng hạ tầng cơ sở vật chất và những trang thiết bị đặc thù để cùng tham gia hướng dẫn đào tạo kiến tập, thực hành cho sinh viên. Đồng thời xây dựng những phòng thí nghiệm rèn luyện kỹ năng mô phỏng thực tế nghề nghiệp, phòng máy tính và thỏa thuận với các công ty về việc sử dụng các trang thiết bị hoặc máy móc (đắt tiền) của công giới khi cần thiết. 

Nghiên cứu: Chương trình Ngành nông nghiệp POHE tập trung thực hiện các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và cải thiện nghề nghiệp thông qua mô hình đào tạo-ứng dụng-chuyển giao.

Ngành Nông nghiệp POHE bắt đầu được tuyển sinh từ năm học 2015-2016, tức là khóa 60. Ngành đã tổ chức chiêu sinh được 01 lớp với 66 sinh viên. Trong năm học, ngoài việc học tập chuyên môn theo chương trình của Học viện, Tổ công tác sinh viên, bộ môn chuyên môn và Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức hỗ trợ đào tạo miễn phí một số kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm thứ 1 như: kỹ năng quản trị nhu cầu; quản trị thời gian; quản trị kế hoạch, kết thúc khoa học sinh viên được thăm quan, trải nghiệm học tập trong những dịp nghỉ lễ dài và thời gian nghỉ hè ở tại các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực trồng trọt cây ăn quả, cây dược liệu, chăn nuôi gia cầm và gia súc tại các trang trại chăn nuôi tập trung qui mô lớn. Qua đó đã giúp cho các em hiểu biết thêm về thế giới nghề nghiệp trong nông nghiệp của nông thôn Việt Nam./.

 

Tham gia hội chợ xúc tiến thương mại cùng công ty Kim Chính tại Hải Dương

Tham gia trải nghiệm học tập kỹ thuật chăm sóc vải theo VietGap tại Hải Dương

Tham gia học tập kỹ thuật trồng rau tại Phạm Kha – Thanh Miện – Hải Dương 

Trải nghiệm làm công nhân lao động tại trang trại dịp nghỉ lễ 30/4/2016