Khoa Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có khả năng giải quyết những vấn đề môi trường phức tạp trong bối cảnh phát triển mới của đất nước. Sinh viên khoa Môi trường được học tập và tiếp cận với các kiến thức hiện đại của ngành khoa học môi trường – khoa học vì sự sống và phát triển bền vững của nhân loại. Kiến thức của ngành môi trường rất rộng và bao trùm tất cả các ngành khoa học khác tạo môi trường học tập vô cùng lý thú cho người học và cơ hội việc làm đầy hứa hẹn cho sinh viên tốt nghiệp.

Mục tiêu

Ngành Khoa học Môi trường bậc đại học giúp sinh viên trang bị các kiến thức về quan trắc, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và quản lý rủi ro; vận dụng các kiến thức liên quan đến quá trình chuyển hóa các vật chất trong môi trường vào lựa chọn kỹ thuật, công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm; thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải; đưa ra các giải pháp nhằm quản lý, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Ngành Công nghệ kỹ thuật Môi trường bậc Cao đẳng giúp sinh viên cao đẳng trang bị các kiến thức cơ bản về quan trắc, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và quản lý rủi ro; các kỹ năng thao tác cơ bản trong phòng thí nghiệm và thiết kế các hệ thống xử lý môi trường, lập kế hoạch quản lý môi trường.

Cơ hội việc làm

Trong những năm qua vấn đề môi trường trở thành vấn đề cấp thiết của thế giới và của mỗi quốc gia, do đó nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học môi trường đang rất rộng mở. Sau sự kiện cá chết hàng loạt ở miền Trung, các vấn đề môi trường đã được Đảng và Nhà nước đưa vào các chương trình nghị sự quan trọng của Quốc gia. Chính phủ đã khuyến khích nhiều chương trình hành động bảo vệ môi trường, các quy định quản lý và kiểm soát môi trường ngày càng chặt chẽ hơn. Đây chính là những cơ hội đầy triển vọng cho ngành môi trường phát triển và sinh viên có nhiều cơ hội tìm được việc làm so với các ngành khác. Sinh viên ngành khoa học môi trường sau khi tối nghiệp có thể công tác trong các lĩnh vực như:

§  Các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường các cấp: Bộ TNMT, Sở TNMT, Phòng tài nguyên huyện hoặc cán bộ môi trường cấp xã.

§  Các trung tâm, viện nghiên cứu có liên quan tới lĩnh vực môi trường như: Viện Môi trường nông nghiệp, viện Quản lý môi trường, Viện Nông hóa thổ nhưỡng...

§  Công tác tại các trung tâm, công ty tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực môi trường.

§  Đảm nhiệm vai trò quản lý và vận hành các hệ thống quản lý môi trường, xử lý chất thải cho các doanh nghiệp, công ty tư nhân.

§  Tham gia vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học về môi trường tại các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức phi chính phủ.

Phát triển chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng đáp ứng nhu cầu của xã hội

Từ năm học 2016, Khoa Môi trường cải tiến chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Sinh viên được tư vấn đầy đủ các kiến thức lựa chọn môn học và phương thức học tập hiệu quả, thực hiện quá trình phân luồng trong đào tạo chuyên ngành theo hướng công nghệ môi trường, quản lý môi trường, sinh thái và quản lý tài nguyên; Sinh viên được khuyến khích tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia các câu lạc bộ môi trường, câu lạc bộ sống xanh; sinh viên được rèn nghề tại các cơ sở sản xuất và nghiên cứu môi trường trong khuôn khổ thực tập giáo trình; các nghiên cứu của sinh viên theo hướng áp dụng thực tiễn. Khoa Môi trường đẩy mạnh nhiều hoạt động chương trình trao đổi với các chuyên gia nước ngoài và mời các nhà tuyển dụng giới thiệu cơ hội việc làm đối với sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.  

Sinh viên thực hành ủ phân hữu cơ xử lý chất thải chăn nuôi tại các trang trại

Đội ngũ giảng viên và cơ sở hạ tng khoa Môi trường

§  Đội ngũ giảng viên: Khoa Môi trường có đội ngũ giảng viên trẻ trung, nhiệt huyết với nghề, có kinh nghiệm và năng lực cao. Hiện tại Khoa có 62 cán bộ, viên chức, trong đó có 01 Giáo sư; 4 Phó Giáo sư, 18 Tiến sĩ và 20 Thạc sĩ.

§  Cơ sở hạ tầng: Khoa Môi trường có hệ thống phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại được trang bị đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị để phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Hệ thống phòng thí nghiệm của khoa gồm: Phòng thí nghiệm Hóa học, phòng thí nghiệm Công nghệ môi trường, phòng thí nghiệm vi sinh vật, phòng thực tập quản lý môi trường, trạm khí tượng, phòng thí nghiệm phân tích không gian, hệ thống thông tin địa lý (GIS) và mô hình hóa được tài trợ bởi chính phủ Hà Lan. Các phòng thí nghiệm là môi trường nghiên cứu đầy hứng thú cho sinh viên và giảng viên, bảo đảm nâng cao các kỹ năng thực tập, thực hành cho sinh viên.

§  Khoa Môi trường đang quản lý 5 chương trình đào tạo, bao gồm chương trình cao đẳng Công nghệ kỹ thuật môi trường; chương trình đại học Khoa học môi trường, chương trình liên thông từ cao đẳng lên đại học, chương trình cao học Khoa học môi trường và chương trình cao học Khoa học môi trường theo hướng ứng dụng. Số sinh viên học tập hàng năm tại khoa Môi trường trên 2.500 sinh viên; trong đó có khoảng 200 học viên cao học và 2.000 sinh viên đại học.

Sinh viên trong giờ thực hành tại các phòng thí nghiệm của Khoa Môi trường
 

Hợp tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật

Khoa Môi trường tham gia hợp tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bảo đảm cơ hội cho sinh viên tiếp cận và cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Hiện tại Khoa Môi trường đang triển khai các chương trình hợp tác quốc tế được tài trợ bởi các trường đại học từ Nhật Bản, Đan Mạch, Cộng hòa liên bang Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, Úc và các tổ chức phi chính phủ như tổ chức nông lâm kết hợp (ICRAF), SNV, Tổ chức con người và thiên nhiên (Pan and Nature), Trung tâm nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường (CRES), Trung tâm Sinh thái Nông nghiệp (CARES). Hàng năm, khoa có trên 30 bài báo được đăng trong các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước, thực hiện nhiều hợp đồng chuyển giao KHCN cho địa phương. 

Các giảng viên Khoa Môi trường trao đổi với chuyên gia Cộng hòa liên bang Đức về phát triển năng lượng xanh

Hoạt động xã hội và đoàn thể

Ngoài việc phát triển hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, Khoa Môi trường đặc biệt quan tâm đến đời sống sinh viên. Khoa thành lập quỹ khuyến học để khuyến khích các em sinh viên có thành tích cao trong học tập và những em sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hàng năm, nguồn hỗ trợ cấp học bổng rất lớn từ các tổ chức như Đạm Cà Mau, Nguyễn Trường Tộ, Kitano – Nhật Bản… trị giá 10 triệu đồng/suất và các suất học bổng khuyến khích học tập cùng với các nguồn trợ cấp cho sinh viên nghèo đã giúp cho nhiều sinh viên được tiếp tục học tập, phấn đấu và thực hiện được các hoài bão đam mê nghiên cứu.

Sinh viên Khoa Môi trường tham dự cuộc thi sáng tạo năng lượng sạch

 Thông tin liên hệ:

                       Khoa Môi trường  – Học viện Nông nghiệp Việt Nam

                       TT. Trâu Quỳ – Gia Lâm – Hà Nội

                       Điện thoại: 0462617694

                       Email: Moitruong@vnua.edu.vn

                       Website: http://moitruong.edu.vn

                       Facebook: https://www.facebook.com/EnviScience2013/?fref=ts