Thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi giá trị xuất khẩu đạt gần 9 tỷ USD/năm, chiếm hơn 20% tổng giá trị xuất khẩu nông sản. Chiến lược phát triển thủy sản của chính phủ tầm nhìn 2030-2045 dự kiến giá trị xuất khẩu sẽ hướng tới 20 tỷ USD/năm, tạo ra hơn 4,5 triệu vị trí việc làm cho người lao động. Chính vì vậy, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về Nuôi trồng Thủy sản và Bệnh học thủy sản để phục vụ quản lý các mô hình nuôi, sức khỏe động vật thủy sản, phục vụ trong các chuỗi phát triển và cung ứng thủy sản ngày càng cấp thiết đối với ngành nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tuy vậy, do quan niệm cũ về ngành thủy sản là ngành “lội ao bắt cá” và chưa hiểu thấu đáo về ngành, do vậy học sinh và phụ huynh có tâm lý e ngại khi đăng ký vào các ngành học này dẫn đến cung thiếu trong khi nhu cầu xã hội ngày càng tăng cao dẫn tới việc cơn khát nguồn nhân lực thủy sản thực sự đã đến mức báo động.

Mỗi năm, hơn 40 doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, các trung tâm nghiên cứu và trường đại học đặt hàng hàng trăm sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Để có được nguồn nhân lực tốt, các doanh nghiệp xuất thuốc, chế phẩm vi sinh, thức ăn thủy sản; doanh nghiệp sản xuất giống và nuôi thủy sản hàng năm đến hợp tác đào tạo với khoa, trao học bổng và trả lương sinh viên ngay trong quá trình thực tập tốt nghiệp và nhận vào làm việc không cần qua quá trình thử việc với mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt. Thu nhập của sinh viên mới ra trường là khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Nhiều cựu sinh viên đã có mức thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng sau tốt nghiệp 5-6 năm.

leftcenterrightdel
 

Sinh viên học ngành Bệnh học thủy sản sẽ được trang bị khả năng quản lý sức khỏe động vật thủy sản, chẩn đoán và xét nghiệm bệnh, kỹ năng phòng và trị bệnh động vật thủy sản, quản lý và vận hành phòng thí nghiệm bệnh thủy sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản và tham gia ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thuốc, hóa chất sử dụng trong nuôi trồng Thủy sản. Sinh viên còn được trang bị kiến thức tổng quát về động vật thủy sản; quản lý môi trường và bệnh thủy sản, chẩn đoán, điều trị bệnh động vật thủy sản; thuốc và dược lý học thủy sản, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trong sản xuất và chế biến thủy sản; Sinh viên có cơ hội tham gia thực hành thực tập tại các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giống, thương phẩm, thuốc, chế phẩm và các trang thiết bị liên quan.

Đối với ngành Nuôi trồng Thủy sản, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn về thiết kế, tổ chức, quản lý các hoạt động nuôi trồng thủy sản, tham gia nghiên cứu cải tiến công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm mới, tư vấn kỹ thuật về hoạch định phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững; cung cấp dịch vụ và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý hoạt động thủy hải sản, chăm sóc quản lý trang trại và quản lý sức khỏe động vật thủy sản. Sinh viên theo học ngành này còn được trang bị các kỹ năng sản xuất giống, ương nuôi, quản lý môi trường và sức khỏe động vật thủy sản; tư vấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống, ương nuôi động vật thủy sản, kinh doanh và quản lý trong lĩnh vực thủy sản đạt hiệu quả cao.

Sinh viên tốt nghiệp các ngành Nuôi trồng Thủy sản, Bệnh học thủy sản có thể làm việc tại:

– Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…

– Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

– Cán bộ kỹ thuật ở hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, thuốc thủy sản như: Công ty UV Việt Nam, Công ty VMC Việt Nam, Công ty C.P, tập đoàn Việt Úc, công ty Cargil, Tập đoàn Mavin, Công ty Greenfeed, Tập đoàn Ngọc Việt, Tập đoàn Xuyên Việt,…

– Làm chủ doanh nghiệp về sản xuất giống, nuôi thủy sản, kinh doanh thức ăn thủy sản, thuốc và vật tư thú y thủy sản, tư vấn và quản lý dịch bệnh thủy sản.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nếu bạn yêu thích ngành Bệnh học thủy sản, Nuôi trồng Thủy sản và mong muốn có một nghề nghiệp tốt và thu nhập ổn định, hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Mã trường

Mãnhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức tuyển sinh

HVN

HVN24

A00:Toán, Vật lí, Hóa học
B00:Toán, Hóa học, Sinh học

 

D01:Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

 

D07:Toán, Hóa học, Tiếng Anh

– Tuyển thẳng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + theo quy định của Học viện;

 

– Xét học bạlớp 11 hoặc lớp 12: Ba môn trong tổ hợp xét tuyển >=18 điểm;

 

– Xét điểm thi THPT quốc gia năm 2021: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578, 024.6261.7520, 0961.926.639, 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn

Khoa Thủy sản