Sáng ngày 28/10/2022, NCS Nguyễn Thanh Phong đã bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp Học viện với đề tài “Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp tại tỉnh Nam Định”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Phượng Lê. Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện gồm các nhà khoa học đến từ nhiều cơ quan nghiên cứu, cơ sở đào tạo trong nước liên quan tới lĩnh vực của luận án.

Tới dự buổi bảo vệ, ngoài thành viên Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện còn có các đại biểu: PGS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng với sự tham dự của lãnh đạo và giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh và các Khoa, đơn vị khác trong Học viện, các quan khách, người thân cũng như bạn bè của NCS.

leftcenterrightdel
NCS Nguyễn Thanh Phong trình bày trong buổi bảo vệ 

Sau khi NCS trình bày tóm tắt luận án, các thành viên trong Hội đồng đã đọc nhận xét về Luận án cũng như tổng hợp nhận xét của các cơ quan và các nhà khoa học về luận án. Các nhận xét đều cho rằng đề tài có những đóng góp trong việc hệ thống hóa các khái niệm về các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp bao gồm hộ, trang trại, hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp. Đề tài chỉ ra nội dung nghiên cứu và những yếu tố ảnh hưởng tới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp. Luận án đã sử dụng cách tiếp cận như hệ thống, tiếp cận theo khu vực kinh tế, tiếp cận loại hình tổ chức sản xuất và tiếp cận theo vùng sản xuất. Các phương pháp thu thập thông tin và số liệu định tính kết hợp với định lượng được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp ở Nam Định đang trong xu thế đa dạng hóa. Tại các huyện, thành phố đã có hàng trăm hộ thực hiện mô hình thuê gom, tích tụ ruộng đất mở rộng quy mô sản xuất. Đề tài đã chỉ ra bên cạnh những kết quả đạt được, tổ chức sản xuất nông nghiệp trong tỉnh chủ yếu vẫn là hộ quy mô nhỏ, hợp tác xã đang trong giai đoạn đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động nên chưa có các mô hình hoàn thiện. Các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản chưa hiệu quả do năng lực liên kết của các tác nhân, đặc biệt nông dân còn yếu và chưa đồng đều, cơ chế liên kết còn lỏng lẻo. Số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ít, quy mô nhỏ và hoạt động chưa hiệu quả. Từ các kết quả nghiên cứu, đề tài đã đề xuất 06 nhóm giải pháp xác đáng cho phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp ở tỉnh Nam Định để định hướng phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Hội đồng Bảo vệ luận án cấp Học viện đã thống nhất luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thanh Phong có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao đồng thời công nhận kết quả bảo vệ luận án của NCS. GS.TS. Đỗ Kim Chung, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, đọc bản Nghị quyết đã được Hội đồng thông qua với đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Kinh tế phát triển cho NCS Nguyễn Thanh Phong.

Thay mặt cho Đảng Ủy, Ban Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Phạm Bảo Dương đã phát biểu gửi lời cảm ơn tới Hội đồng đánh giá Luận án cấp Học viện và chúc mừng thành công của NCS Nguyễn Thanh Phong. PGS.TS. Phạm Bảo Dương nhấn mạnh kết quả thành công của luận án hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới về sự nghiệp giảng dạy, nghiên cứu khoa học và những đóng góp cho cộng đồng của tân tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ:

leftcenterrightdel
 NCS. Nguyễn Thanh Phong chụp ảnh cùng Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện chúc mừng tân tiến sĩ
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Khoa và các Bộ môn thuộc Khoa Kinh tế và PTNT chúc mừng tân tiến sĩ
leftcenterrightdel
 Tân tiến sĩ chụp ảnh cùng Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách
  

Lê Thị Thanh Loan, Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách