Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua hợp tác giữa Nhật Bản với các trường đại học khối ASEAN” do Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản tài trợ thông qua điều phối của Ban thư ký ASEAN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã giao Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai tổ chức các khóa tập huấn về Chuỗi giá trị thực phẩm từ năm 2015-2019. Từ năm 2018, dự án tiếp tục phát triển các khóa đào tạo Phân tích thực phẩm. Năm 2018, giảng viên của các trường đại học khối ASEAN, trong đó có Việt Nam đã được mời tham gia khóa tập huấn tại Singapore. Năm 2019, khóa đào tạo được tổ chức ở một số quốc gia với quy mô mở rộng hơn. Tại VNUA, khóa đào tạo về Phân tích thực phẩm đã được tổ chức trong thời gian từ ngày 5/11/2019 đến ngày 8/11/2019.

Chỉ trong một thời gian ngắn thông báo, Ban tổ chức đã nhận được hơn 400 đơn đăng ký và chọn lọc được 85 học viên đến từ hơn 40 đơn vị bao gồm các trường Đại học, Viện nghiên cứu, kiểm nghiệm, Cơ quan quản lý nhà nước, Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm… và cán bộ, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khóa đào tạo được chia làm 02 phần:

Nội dung lý thuyết từ ngày 5 đến 6/11/2019, dưới sự giảng dạy trực tiếp của các diễn giả, giảng viên đến từ Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản, Trung tâm Kiểm nghiệm thực phẩm và nông sản, các doanh nghiệp thực phẩm của Nhật Bản. Học viên được tìm hiểu về: Hệ thống tiêu chuẩn Nông nghiệp Nhật Bản JAS và về các quy định của JAS trong phân tích thực phẩm; Công dụng của rau quả đối với sức khoẻ, đặc biệt là tác dụng của một số thành phần chức năng quý trong rau quả; Tìm hiểu cơ bản về hệ thống sắc ký lỏng cao áp HPLC: cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, phương pháp phân tích một số thành phần có trong các sản phẩm nông nghiệp, thẩm định giá trị sử dụng của phương pháp và đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm.

Trong phần thực hành diễn ra từ ngày 7 đến 8/11/2019 tại Phòng thí nghiệm Trung tâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm, 25 học viên của lớp học được hướng dẫn trực tiếp và tham gia phân tích thành phần lutein trong rau trên hệ thống HPLC.

Dưới sự giảng dạy nhiệt tình của các giảng viên, học viên đã được giới thiệu, tìm hiểu các kiến thức, thông tin quý báu, hữu ích liên quan đến kỹ thuật phân tích các thành phần chức năng trong thực phẩm, từ đó có những đóng góp thiết thực để cải thiện chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong vị trí việc làm của mình và cho xã hội.

Một số hình ảnh của lớp học

leftcenterrightdel
Tập thể lớp chụp ảnh lưu niệm tại VNUA
Tập thể lớp chụp ảnh lưu niệm tại VNUA 
 
leftcenterrightdel
GS.TS. Phạm Văn Cường phát biểu khai giảng lớp học
GS.TS. Phạm Văn Cường phát biểu khai giảng lớp học 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Toàn cảnh lớp đào tạo 
leftcenterrightdel
Lớp thực hành 2
Lớp thực hành 1 
leftcenterrightdel
Lớp thực hành 3
Lớp thực hành 2
leftcenterrightdel
Lớp thực hành 3
Lớp thực hành 3 

 

Khoa CNTP