Phụ nữ Việt Nam dù bất kỳ ở cương vị nào cũng đều phát huy được vai trò, sức mạnh, sự khéo léo vốn có của mình để góp phần làm lên trang sử hào hùng của dân tộc. Lịch sử gọi tên họ là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu bởi sự quả cảm, nghị lực và tinh thần bất khuất. Đặc biệt, phụ nữ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã không ngừng bền bỉ cống hiến, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ những hy sinh, cống hiến thầm lặng đó trong cuộc sống và chiến đấu, đã làm nên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang         

Hơn 62 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang từng bước phát triển toàn diện và vững chắc. Các thế hệ CBVC Học viện luôn thực sự tự hào về đội ngũ cán bộ nữ với những đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu của xã hội. Qua thời gian đội ngũ cán bộ nữ của Học viện đã từng bước trưởng thành, đến nay Học viện đã có 727 nữ cán bộ viên chức trong tổng số 1339 cán bộ (54,29%), trong đó, có 357 giảng viên nữ trên tổng số 691 giảng viên (51,66%), 01 giáo sư, 30 nữ PGS trên tổng số 98 PGS của Học viện, 84 nữ tiến sĩ trên tổng số 187 tiến sĩ.

Tỷ lệ nữ đoàn viên công đoàn Học viện ngày càng tham gia nhiều hơn vào các tổ chức chính trị, đoàn thể. Hiện nay có 100/238 nữ cán bộ giữ chức vụ chính quyền, đoàn thể, trong đó 23 đồng chí là lãnh đạo các đơn vị, 4 nữ/15 đảng ủy viên, có 8 nữ/15 ủy viên BCH Công đoàn Học viện. Đặc biệt có đoàn viên ưu tú Nguyễn Thị Lan là đại biểu Quốc Hội khóa 14, Giáo sư, Bí thư Đảng ủy và Giám Đốc Học viện.

Trong công tác chuyên môn, cùng sự sáng tạo, thông minh, lao động cần cù với thần trách nhiệm cao, được sự động viên kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức trong Học viện, tập thể nữ CBVC của công đoàn Học viện đều rất tâm huyết với công việc giảng dạy, luôn luôn cải tiến đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật bài giảng giáo trình để theo kịp với trình độ tiên tiến trong khu vực và trên Thế giới, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong nghiên cứu khoa học, đã có nhiều cán bộ nữ tiêu biểu tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước, chuyển giao được nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tới các cơ sở sản xuất. Năm 2017, CBVC nữ đã có nhiều công trình NCKH được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước, đặc biệt là trong 57/62 công trình NCKH được công bố trên các tạp chí danh tiếng trên Thế giới có chỉ số IF thì trong đó có 33 bài của các nhà khoa học nữ, các chị cũng đã chủ trì các đề tài NCKH các cấp, cụ thể: 4/5 đề tài cấp Bộ, cấp Học viện có 60/90 đề tài với 210 nữ đoàn viên tham gia; 33 nữ CBVC tham gia thực hiện 11/21 đề tài do Dự án WB tài trợ, tiêu biểu như cô Ninh Thị Phíp; Trần Thị Nắng Thu; Hồ Thị Thu Giang. Họ chính là niềm tự hào lớn của phụ nữ Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, nữ CBVC của Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn tham gia tích cực các chương trình hoạt động, phong trào thi đua do công đoàn cấp trên tổ chức. Hàng năm, Công đoàn Học viện tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, tăng tính đoàn kết trong đội ngũ CBVC vào dịp 8/3; Tết thiếu nhi, Tết trung thu, ngày 20/10, 20/11... như Du xuân, Hội thi nấu ăn, Hội thi khéo tay hay làm, trình diễn thời trang; tổ chức tuyên dương các cháu là con em CBVC đạt thành tích cao trong học tập, tổ chức vui chơi với các trò vận động, sáng tạo, trò chơi dân gian, tập huấn cán bộ công đoàn... Ban nữ công các công đoàn bộ phận cũng tổ chức cho các chị em thể hiện tài năng, sự khéo léo của mình bằng việc tổ chức các buổi giao lưu, cùng trổ tài nấu nướng, đưa các cháu tham quan các khu nghỉ dưỡng, bảo tàng hay xem phim... từ đó tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các gia đình CBVC.

Hoạt động trong công tác nữ công có được những thành tích trên là do sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự ủng hộ của Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện; sự năng động, sáng tạo, cầu thị của các thành viên BCH công đoàn Học viện; là việc thực hiện quả nguyên tắc tập trung dân chủ; sự nhiệt tình và cống hiến của các CBVC, đặc biệt là cán bộ nữ...

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, nữ CBVC Học viện sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa, khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo trong công tác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy tính chủ động để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng dạy để đóng góp công sức của mình thực hiện tốt chiến lược và tầm nhìn của Học viện, xứng đáng là những gương mặt tiêu biểu về lao động sáng tạo, nhà khoa học và nhà giáo ưu tú... thực sự là phụ nữ “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.