Trong xu thế hội nhập và phát triển, việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các công tác khác là rất cần thiết đòi hỏi viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục đại học phải không ngừng nỗ lực đổi mới, nhạy bén trong công tác dạy và học. Đặc biệt, vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số trong dạy học thể hiện rõ nét trong đại dịch COVID-19. Trong thời dịch bệnh diễn ra phức tạp, Học viện đã rất khó khăn trong việc tổ chức các lớp học lý thuyết cũng như thực hành trực tiếp. Tại thời điểm khó khăn đó, lãnh đạo Học viện cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể viên chức, người lao động đã kịp thời chuyển đổi số, thiết kế các bài giảng điện tử, làm quen với việc giảng dạy thông qua các nền tảng số và đã hoàn thành tất cả các kế hoạch giảng dạy của năm học đã đề ra.

Nằm trong kế hoạch hoạt động của Công đoàn học viện năm học 2023-2024, chào mừng Đại hội VI Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát động cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023-2024”. Cuộc thi nhằm phát huy tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho giảng viên giao lưu, học hỏi, phát huy năng lực đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; thúc đẩy đam mê trong sự nghiệp trồng người của viên chức và người lao động trong Học viện.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trực tuyến

Hội thi năm nay được chia thành 2 vòng thi gồm vòng thi cấp Khoa/Trung tâm (từ ngày 25/8/2013 đến ngày 30/10/2023) và vòng thi chung khảo cấp Học viện (từ ngày 02/11/2023 đến hết ngày 15/11/2023). Hội thi hướng tới các đối tượng là giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ sư, cán bộ phục vụ đang công tác tại các công đoàn bộ phận. Bài dự thi gồm 01 bản mô tả cho một buổi học trực tuyến; tài liệu sử dụng trong giảng dạy; 01 video ghi lại 01 tiết giảng trực tuyến trên lớp. Cá nhân đoạt giải sẽ được vinh danh tại buổi mít tinh kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Học viện.

leftcenterrightdel
 Một giờ học chuyên môn được thực hiện trên nền tảng Microsoft Team

Đây là một hoạt động rất thiết thực trong một đơn vị sự nghiệp giáo dục, nơi viên chức, người lao động, giảng viên, nghiên cứu cứu viên, kỹ sự, cán bộ phục vụ,… những người vẫn ngày đêm không quản ngại khó khăn “làm người lái đò” để đưa “rất nhiều chuyến đò” lặng lẽ “qua sông” thỏa sức sáng tạo và thể hiện sự đam mê đối với bài giảng của mình. Sự kiện lần này sẽ thu hút được đông đảo sự quan tâm của viên chức, người lao động từ các tổ công đoàn cơ sở tham gia, qua đó tăng tính gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn tại cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển của các hoạt động phong trào.

 

Đồng Văn Hiếu và Mai Thị Thanh Tuyền

Ban Tuyên truyền – Công đoàn Học viện