BỘ NÔNG NGHIỆP

VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

_________________________

Số :13/HVN-TCKT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

__________________


Hà Nội, ngày 22 tháng 03 năm 2017

 

THÔNG BÁO

V/v hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Thông báo số thuế quyết toán và hình thức thu thuế TNCN năm 2016

                                                                    

               Kính gửi :    - LÃNH ĐẠO CÁC ĐƠN VỊ

                                     - CÁN BỘ, VIÊN CHỨC TOÀN HỌC VIỆN

Ngày 27/02/2017, Ban Tài chính và Kế toán đã có Thông báo số 07/TB-TCKT, về việc xác nhận thu nhập và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016. Thời gian điều chỉnh thông tin từ ngày 27/02/2017 đến hết ngày 08/03/2017. Trong thời gian trên đã có một số cán bộ, viên chức (CB, VC) đến làm việc với Ban Tài chính và Kế toán để điều chỉnh bổ sung, tách thu nhập từ các nguồn đề tài, dự án, tạm ứng. Ban Tài chính và Kế toán đã nhận phản hồi đến hết ngày 15/03/2017. Do đó, thu nhập chịu thuế của một số CB, VC có thay đổi. Ban Tài chính và Kế toán thông báo hình thức quyết toán, số thuế quyết toán thuế TNCN năm 2016 như sau:

1. Thông báo số thuế quyết toán và hình thức thu thuế TNCN năm 2016

Ban Tài chính và Kế toán chỉ gửi thông báo số thuế TNCN năm 2016 đối với những cán bộ có phát sinh số thuế phải nộp trong năm 2016.

Hình thức thu thuế TNCN năm 2016 bao gồm: thu bằng tiền mặt và trừ dần qua lương hàng tháng (nếu chưa nộp tiền mặt).

+ Nộp bằng tiền mặt: Nộp tại Ban Tài chính và Kế toán (Phòng 108, Nhà Hành chính), thời gian nộp từ ngày 22/03/2017. CB, VC có thể nộp toàn bộ thuế TNCN bằng tiền mặt. Trường hợp CB, VC chỉ nộp một phần tiền mặt thì phần còn lại sẽ  trừ dần qua lương.   

+ Trừ thuế TNCN qua lương hàng tháng: Học viện giao cho Ban Tài chính & Kế toán tiến hành trừ dần qua lương, tiền vượt giờ và các khoản thu nhập khác (nếu có) bắt đầu từ tháng 4/2017. Ban Tài chính và Kế toán sẽ cân đối số thuế phải nộp với lương hàng tháng và các khoản thu nhập khác (nếu có) của CB, VC từ tháng 4 đến tháng 12/2017 để đảm bảo thực hiện thu đủ số thuế phải nộp năm 2016. Đối với CB, VC có số thuế phải nộp ít sẽ thu một lần hoặc chia nhỏ và trừ dần vào nhiều tháng. Đối với CB, VC có số thuế phát sinh nhiều (lương từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2017 của CB, VC không đủ để hoàn thành số thuế phải nộp), đề nghị CB, VC nộp toàn bộ hoặc một phần tiền mặt tại Ban Tài chính và Kế toán.

2. Cấp chứng từ khấu trừ thuế năm 2016

Ban Tài chính và Kế toán cấp chứng từ khấu trừ thuế trên phần thu nhập do Học viện chi trả cho CB, VC có nhu cầu tự quyết toán thuế TNCN trong năm 2016, từ ngày 22/03/2017. Đối với CB, VC trong năm 2016 có phát sinh số thuế phải nộp, điều kiện được cấp Chứng từ khấu trừ thuế là CB, VC phải hoàn thành số thuế phải nộp trong năm 2016. 

3.  Hướng dẫn thủ tục tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2016

3.1. Các trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế (QTT) TNCN với cơ quan thuế:

- Cá nhân có số thuế TNCN phải nộp thêm (Tổng số thuế phải nộp trên toàn quốc > Tổng số thuế TNCN đã nộp trên toàn quốc ).

- Cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa (Tổng số thuế phải nộp trên toàn quốc < Tổng số thuế TNCN đã nộp trên toàn quốc) đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Trừ các trường hợp sau:

- Cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa (Tổng số thuế phải nộp trên toàn quốc < Tổng số thuế TNCN đã tạm nộp trên toàn quốc) mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

- Cá nhân thuộc diện được uỷ quyền và đã uỷ quyền QTT TNCN cho tổ chức trả thu nhập (TCTTN) quyết toán thay.

- Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 14, Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì không phải QTT đối với phần thu nhập này.

3.2. Hồ sơ QTT TNCN

- Tờ khai mẫu số 02/QTT-TNCN, Bảng kê 02-1/BK-QTT-TNCN (Ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)

- Bản copy các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã tạm nộp ở nước ngoài (nếu có).

- Bản copy các hoá đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp quỹ khuyến học, từ thiện, nhân đạo và các tài liệu khác (nếu có).

 Cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản copy.

3.3. Địa điểm nộp hồ sơ QTT TNCN

- Tại Cục Thuế nơi cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trong năm:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công (TLTC) trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế (CQT).

- Tại Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập ( TCTTN):

Áp dụng đối với cá nhân đã tính giảm trừ cho bản thân tại một TCTTN.

Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và đã tính giảm trừ cho bản thân tại TCTTN cuối cùng thì nộp hồ sơ QTT TNCN tại CQT quản lý TCTTN cuối cùng, trường hợp không tính giảm trừ cho bản thân tại TCTTN cuối cùng thì nộp hồ sơ QTT TNCN tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

- Tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú):

Áp dụng đối với:

+ Cá nhân chưa tính giảm trừ cho bản thân ở bất cứ TCTTN nào.

+ Cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi chưa được TCTTN khấu trừ hoặc đã được TCTTN khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%.

+ Cá nhân trong năm có thu nhập từ TLTC tại một hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại TCTTN nào.

3.3. Hồ sơ QTT TNCN

- Tờ khai mẫu số 02/QTT-TNCN, Bảng kê 02-1/BK-QTT-TNCN (Ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)

- Bản copy các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã tạm nộp ở nước ngoài (nếu có).

- Bản copy các hoá đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp quỹ khuyến học, từ thiện, nhân đạo và các tài liệu khác (nếu có).

 Cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản copy.

3.4. Các bước thực hiện QTT TNCN

Các cá nhân QTT TNCN thực hiện theo các bước sau:

- Cài đặt phần mềm hỗ trợ khai QTT TNCN: Truy cập trang thông tin điện tử http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai để tải phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) (phiên bản HTKK 3.4.1 hoặc mới hơn).

- Khai quyết toán thuế: Nhập dữ liệu vào các phụ lục bảng kê trước, dữ liệu từ phụ lục tự động kết chuyển sang tờ khai QTT.

-  Kết xuất dữ liệu ra file XML để gửi CQT theo một trong các hình thức:

- Gửi hồ sơ QTT TNCN (bản giấy):

Cá nhân chuẩn bị hồ sơ QTT TNCN bản giấy, đóng trang bìa tệp, ký tên và gửi trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc địa điểm nhận hồ sơ QTT TNCN của CQT.

3. 5. Thời hạn nộp hồ sơ khai QTT TNCN

- Thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN chậm nhất là ngày 31/03/2017, trừ trường hợp cá nhân có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế.

Học viện chỉ có trách nhiệm thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân (đối với cá nhân có Uỷ quyền quyết toán thuế cho Học viện) trên phần thu nhập mà Học viện chi trả cho cán bộ.

Trên đây là những hướng dẫn chung nhất,  tuy nhiên nếu cán bộ thuộc đối tượng có nguồn thu nhập đặc thù (ví dụ: thu nhập từ đơn vị liên doanh, liên kết; Tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; Thu nhập từ nước ngoài ...), cán bộ, VC cần nghiên cứu Luật Thuế và các văn bản pháp luật liên quan đến việc kê khai, quyết toán thuế TNCN hiện hành để thực hiện kê khai và quyết toán thuế TNCN 2016 theo đúng quy định).

Đề nghị Trưởng các đơn vị truyền đạt nội dung và hình thức nộp thuế tới CB, VC trong đơn vị.

Xin trân trọng cám ơn

Nơi nhận

- Các đơn vị;

- Lưu VPHV, Ban TC&KT.

GIÁM ĐỐC

(đã ký)

Nguyễn Thị Lan