Ngành Công nghệ thực phẩm không còn quá xa lạ với người trẻ hiện nay, tuy nhiên những khái niệm về ngành này còn chưa nhiều khiến các bạn trẻ băn khoăn khi chưa có nhiều thông tin đa dạng về ngành cũng như những định hướng cho bản thân khi theo học ngành này.

Có thể nói với lượng dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm, đồ uống rất tiềm năng, chiếm tỷ lệ rất cao trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng chính là cơ hội cho ngành công nghệ thực phẩm có tiềm năng phát triển ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới.

1. Vậy khái niệm ngành công nghệ thực phẩm là gì?

Định nghĩa về ngành công nghệ thực phẩm có thể hiểu là ngành chuyên về kỹ thuật – công nghệ nghiên cứu về chế biến thực phẩm, nó bao gồm toàn bộ những công việc liên quan đến sản xuất đồ ăn, thức uống. Đồng thời mảng bảo quản thực phẩm bao gồm bảo quản chế biến thực phẩm, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm, sáng chế tạo ra những sản phẩm mới, kỹ thuật điều hành điều khiển dây truyền sản xuất cũng thuộc ngành công nghệ thực phẩm.

2. Ngành công nghệ thực phẩm học những môn học nào?

Với nhu cầu lao động đầu ra rất lớn, ngành công nghệ thực phẩm hiện nay thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký theo học đồng thời các trường cũng tập trung đầu tư đào tạo nhiều theo chuyên ngành để sinh viên ra trường có thể tiếp cận nhanh các công việc mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Cụ thể tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam khi sinh viên theo học ngành công nghệ thực phẩm sẽ được học các môn như: Công nghệ chế biến thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch, Hóa sinh, công nghệ sinh học và thực phẩm, Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm, Thực phẩm và Dinh dưỡng…

3. Học công nghệ thực phẩm ra làm gì?

Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm được trang bị kiến thức đa dạng gồm hóa sinh, thực phẩm nên cơ hội việc làm cho sinh viên ngành này rất đa dạng. Tất cả các khâu từ nghiên cứu, chế biến đến sản xuất bảo quản phát triển thương hiệu sản phẩm.

Các vị trí việc làm mà sinh viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhận như: Kỹ sư quản lý quá trình chế biến, bảo quản, kiểm định thực phẩm, dây chuyền sản xuất,… tại các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm, các viện nghiên cứu, công ty liên quan đến lương thực thực phẩm; chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng lâm sàng tiết chế và vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế dự phòng; giảng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo,… cùng với đó lĩnh vực này có sự phân rõ về khả năng trình độ chuyên môn cũng như mức thu nhập tương xứng với từng vị trí việc làm mà người lao động đảm nhiệm. Với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, trung bình các bạn có mức lương dao động từ 5 triệu đến 6 triệu đồng/tháng và với những năm sau khi có sự kết hợp của sự sáng tạo và tích lũy kinh nghiệm với từng vị trí việc làm cụ thể mà có thể thu nhập lên đến 30 triệu đồng/tháng.

Hiện nay vấn đề thực phẩm đang được rất quan tâm hiện nay, chính vì vậy việc làm ngành công nghệ thực phẩm được nhiều nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng. Sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu tìm việc làm có thể tham khảo một số công việc do Trung tâm Quan hệ công chúng và Hỗ trợ sinh viên tổng hợp trong bảng thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp dưới đây. Chi tiết sinh viên có thể liên hệ số điện thoại: 024.362617690 để được hỗ trợ thêm về các vị trí việc làm.

BẢNG TỔNG HỢP VỊ TRÍ VIỆC LÀM NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM HỌC VIỆN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP  TUYỂN DỤNG VIỆC LÀM - NĂM 2021

STT

Tên công ty

Chuyên ngành cần tuyển

Vị trí việc làm

SLtuyển dụng

1

Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên QC

05

2

Công ty CP Sữa Similac

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Tư vấn viên về dinh dưỡng

20

 

 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm, Kinh tế, Kế toán&QTKD

Nhân viên bán hàng

30

3

Công ty TNHH OLAM Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên giám sát chất lượng

03

 

 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm (Cao đẳng, Đại học)

Nhân viên giám sát sản xuất

03

 

 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm (Cao đẳng, Đại học)

Nhân viên dự án thu mua thị trường

03

4

Công ty Cổ phần Vietko Bio

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên quản lý hóa chất thực phẩm

02

5

Công ty Đại Phát

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên thu mua thực phẩm

05

6

Công ty Samsung Welstory

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Dinh dưỡng viên

05

 

 

 

Nhân viên Giám sát

02

7

Siêu thị Aeon Mall Long Biên

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Chuyên viên quản lý vận hành

05

8

Công ty TNHH ITAPHOA (MIO)

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên thu mua thực phẩm

02

9

Công ty UFoodin

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên quản lý QC thực phẩm

02

10

Công ty TNHH SXTMDV Sao Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Trưởng khối vận hành xuất ăn công nghiệp

01

 

 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm

Nhân viên phụ trách vệ sinh an toàn thực phẩm

02