An toàn thực phẩm là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Tại Việt Nam, vấn đề an toàn thực phẩm đã được quan tâm và có sự tham gia, vào cuộc của các cấp, từ Trung ương đến địa phương để đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm thực phẩm cũng như sức khỏe con người.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn đối với an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Một số vấn đề chính bao gồm sự thiếu hụt về kiểm soát và giám sát của cơ quan chức năng, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; tình trạng buôn lậu thực phẩm qua biên giới, quảng cáo thực phẩm sai sự thật, làm giả thực phẩm, sử dụng hóa chất và phân bón không an toàn trong sản xuất nông nghiệp diễn biến phức tạp, sử dụng chất bảo quản không đúng cách trong thực phẩm, an toàn thực phẩm trong khu công nghiệp, cơ sở giáo dục chưa bảo đảm… ảnh hưởng lớn tới an ninh, an toàn thực phẩm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid vẫn còn có nguy cơ, các thị trường nhập khẩu tăng các rào cản kỹ thuật (bên cạnh rào cản ATTP đã bổ sung thêm rào cản chống dịch bệnh Covid...) dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết các vấn đề này, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao kiểm soát và giám sát an toàn thực phẩm. Các biện pháp bao gồm tăng cường quản lý và giám sát của cơ quan chức năng, đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong việc giám sát và phát hiện trường hợp vi phạm.

Tháng Hành động vì An toàn thực phẩm Việt Nam được tổ chức vào tháng 4 hàng năm từ năm 2013. Tháng này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề an toàn thực phẩm và thúc đẩy sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp, và cá nhân trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Các hoạt động trong tháng Hành động vì An toàn thực phẩm Việt Nam bao gồm tổ chức hội thảo, triển khai chiến dịch tuyên truyền, đào tạo, cấp chứng chỉ cho các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kiểm tra và giám sát chất lượng thực phẩm. Năm 2023, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương chọn chủ đề Tháng hành động vì an toàn thực phẩm là: “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những tổ chức giáo dục nông nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, luôn chú trọng đến việc giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp cũng như đóng góp tích cực vào việc giải quyết vấn đề về an toàn thực phẩm.

Hưởng ứng tháng hành động này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm tăng cường hiểu biết và nhận thức của người lao động, sinh viên về an toàn thực phẩm, bao gồm tổ chức tọa đàm, seminar, thảo luận với các chuyên gia trong và ngoài nước về kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu mạnh Chế biến và bảo quản sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thuộc Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức 02 hoạt động mời chuyên gia seminar nhằm trao đổi, thúc đẩy, cũng như tăng cường nhận thức về các vấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Hai sự kiện được diễn ra Chiều thứ tư 12/4 và Sáng thứ bảy 15/4 tại Hội trường Khoa Công nghệ thực phẩm với thông tin cụ thể như sau:

Ngày

Thời gian

Hoạt động

Thứ 4, 12/4/2023

14:00 - 16:00

Seminar khoa học: “Nghiên cứu về hàng hóa địa phương“ trình bày bởi giảng viên Khoa Khoa học Thực phẩm, Trường Kỹ thuật và Khoa học Thực phẩm, Đại học Nông nghiệp, Bang Central Bicol, Philippine.

Thứ 7, 15/4/2023

08:45 - 11:30

Seminar khoa học: “Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm - Kinh nghiệm của Canada” và “Đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành của các tác nhân trong chuỗi giá trị thịt lợn” trình bày bởi Ông Rolf Schoenert, cố vấn cấp cao dự án SAFEGRO và Ông Phạm Văn Hùng, PGS.TS, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện NN Việt Nam

 

Sự kiện có sự hiện diện của các chuyên gia khách mời, thành viên nhóm nghiên cứu mạnh Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật, giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, người học trong Khoa và các cá nhân quan tâm tham dự.

 

Nhóm NCM Chế biến và bảo quản sản phẩm có nguồn gốc từ động vật