leftcenterrightdel
 

1.  Đôi nét về ngành Kỹ thuật điện

Kỹ thuật điện (Kỹ thuật điện, điện tử) là một lĩnh vực kỹ thuật nghiên cứu và áp dụng liên quan đến điện, điện tử với các chuyên ngành khác như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu và viễn thông.

Có thể thấy, tất cả các thiết bị hệ thống từ đơn giản đến phức tạp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực đều có sự hiện diện của ngành kỹ thuật điện, điện tử. Học ngành này sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản và chuyên sâu về điện, điện tử và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Do đó, sinh viên sẽ có khả năng thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện, điện tử, khí cụ điện, hệ thống điện, hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện gió, điện mặt trời… và có thể tiếp cận các thành tựu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực điện, điện tử.

Ngoài ra sinh viên ngành này còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực điện, điện tử như: Phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề về điện, điện tử, điện ô tô. Sử dụng các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành để mô phỏng, tính toán các vấn đề thực tế trong các công trình công nghiệp và dân dụng; Vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, điện tử, điện tự động tại các nhà máy, xí nghiệp, công nghiệp và dân dụng. Chuyển giao công nghệ, quản lý sửa chữa bảo trì hệ thông điện, điện tử, điện ô tô.

2.  Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ thuật điện

Trong gần 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời, mở rộng và bứt phá của hàng nghìn doanh nghiệp trong ngành điện, điện tử trong và ngoài nước. Đó là sự ra đời của hàng loạt công ty, tập đoàn công nghệ về điện tử, các tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối các các sản phẩm, linh kiện điện tử… Chính vì vậy nhu cầu về nhân lực trong ngành điện, điện tử luôn ở mức cao.

Theo đó, các sinh viên tốt nghiệp ngành này ra trường có thể làm việc tại các vị trí như: Kỹ sư điện, Kỹ sư dịch vụ ngành điện, Kỹ thuật viên bảo trì hệ thống điện, Kỹ sư thiết kế hệ thống điện dân dụng và công nghiệp, Chuyên viên tư vấn các sản phẩm về điện, dịch vụ các hệ thống bảo trì điện… Những công việc này các bạn có thể làm tại các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kỹ thuật cao, doanh nghiệp về điện, trạm biến áp, trung tâm thương mại, cơ quan nhà nước, các khu dân cư và hộ dân gia đình.

Về mức thu nhập của ngành Kỹ thuật điện phụ thuộc vào công việc và doanh nghiệp mà bạn đang theo đuổi. Với những bạn có năng lực làm việc xuất sắc thường có cơ hội nhận được mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ xứng đáng. Nhìn chung mức lương trung bình cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện dao động từ 7-10 triệu/tháng và từ 12-15 triệu/tháng với những bạn có kinh nghiệm từ 1 đến 2 năm.

 

BẢNG TỔNG HỢP VỊ TRÍ VIỆC LÀM NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP  TUYỂN DỤNG VIỆC LÀM - NĂM 2021

STT

Tên công ty

Chuyên ngành cần tuyển

Vị trí việc làm

Số lượng

1

Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam - Hải Phòng

Tốt nghiệp ngành Điện, Điện tử

Kỹ sư kiểm soát chất lượng

02

2

Công ty Wistron Neweb Corporation (WNC)

Tốt nghiệp ngành Điện, Điện tử

Chuyên viên quản lý dự án điện

02

3

Công ty TNHH Phát triển Kỹ thuật Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Cơ Điện, Điện tử

Nhân viên kinh doanh dự án mảng điện cao áp

05

4

Công ty TNHH Asahi Intecc Hà Nội

Tốt nghiệp ngành Cơ Điện, Điện tử

Nhân viên bảo dưỡng điện

02

5

Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Kỹ thuật Hà Duy

Tốt nghiệp ngành Cơ Điện, Điện tử

Kỹ sư cơ điện

10

6

Công ty TNHH Zoomlion Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Cơ Điện, Điện tử

Kỹ sư cơ điện tử

05

7

Công ty CP Quản lý Vận hành và xử lý nước thải Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Điện

Kỹ sư điện

02

8

Công ty Cổ phần Đầu tư Spower

Tốt nghiệp ngành Điện

Kỹ sư thiết kế điện

03

9

Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công

Tốt nghiệp ngành Điện

Kỹ sư điện, robot tự động

02

10

Công ty TNHH Điện tự động Thuận Nhật

Tốt nghiệp ngành Điện

Kỹ sư điện, chuyên mảng tủ điện.

01

 

TRUNG TÂM QHCC&HTSV