TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NCS: NGUYỄN VĂN LƯỢNG
1.Tên luận án: Giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề cho lao động nông thôn tỉnh Thái Bình
2.Thông tin về nghiên cứu sinh:
Năm nhập học: 2017
Năm tốt nghiệp 2023
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Mã số: 9.31.01.05
Chức danh khoa học, học vị của người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Văn Song
Cơ sở đào tạo: Học viện Nông nghiệp Việt Nam
3.Giới thiệu về luận án:
Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng chất lượng công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN) và dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) hiện nay tại tỉnh Thái Bình, luận án đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhất nhằm nâng cao chất lượng TVHN và dạy nghề cho LĐNT tại tỉnh trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng số lượng LĐNT được TVHN và dạy nghề tại tỉnh Thái Bình tăng trong giai đoạn 2018 – 2020. Về mặt chất lượng đào tạo, qua khảo sát 300 mẫu điều tra là đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ giáo viên, LĐNT đang học nghề, LĐNT đã qua đào tạo nghề đang làm việc và người sử dụng lao động tại Thành Phố Thái Bình, Huyện Hưng Hà, Huyện Tiền Hải cho thấy các đối tượng được khảo sát đánh giá khá cao chất lượng TVHN. Đối với chất lượng dạy nghề, mức đánh giá chung đạt trung bình 3,74/5 trong thang đo Likert, mức dưới hài đồng ý và trên mức trung lập. Từ mô hình nghiên cứu đề xuất ban đầu gồm 7 nhân tố có ảnh hưởng đến chất lượng dạy nghề cho LĐNT tỉnh Thái Bình, qua phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy chỉ rút ra được 6 nhân tố thật sự có ý nghĩa và tác động cùng chiều đến chất lượng dạy nghề theo thứ tự tác động từ mạnh đến yếu như sau: Dịch vụ người học (ß=0,371); Cơ chế quản lý, tổ chức đào tạo (ß=0,240); Chương trình, giáo trình và tài liệu học tập (ß=0,208); Đội ngũ cán bộ quản lý (ß=0,186); Cơ sở vật chất, trang thiết bị (ß=0,123); và Đội ngũ giáo viên (ß=0,095).
4.Đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận của luận án:
Đánh giá chất lượng TVHN và dạy nghề cho LĐNT được đánh giá thông qua khảo sát toàn diện các đối tượng liên quan đến quá trình đào tạo, từ cơ sở đào tạo, người đang học và đã tốt nghiệp khóa đào tạo đến người sử dụng lao động – là đối tượng tiếp nhận kết quả của quá trình giáo dục, đào tạo nghề nghiệp.
Chất lượng dạy nghề cho LĐNT tỉnh Thái Bình chịu ảnh hưởng bởi 6 nhân tố là Dịch vụ người học; Cơ chế quản lý, tổ chức đào tạo; Chương trình, giáo trình và tài liệu học tập; Đội ngũ cán bộ quản lý; Cơ sở vật chất, trang thiết bị và Đội ngũ giáo viên.
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung thêm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác TVHN, dạy nghề cho LĐNT. Và cũng là cơ sở
cho các nghiên cứu, hoạch định chính sách của nhà nước liên quan đến công tác TVHN, dạy nghề cho LĐNT tại Thái Bình.