TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NCS: PHẠM TRỌNG PHƯỚC
1.Tên luận án: Nghiên cứu ổn định chuyển động khi làm việc của liên hợp máy kéo – xúc lật
2.Thông tin về nghiên cứu sinh:
Năm nhập học: 2016
Năm tốt nghiệp 2023
Chuyên ngành: Kỹ thuật Cơ khí
Mã số: 9520103
Chức danh khoa học, học vị của người hướng dẫn: TS. Bùi Việt Đức - PGS.TS Đặng Tiến Hòa
Cơ sở đào tạo: Học viện Nông nghiệp Việt Nam
3.Giới thiệu về luận án:
Nội dung nghiên cứu chính của luận án bao gồm: Phân tích tích tổng quan về đặc điểm kết cấu liên hợp máy xúc lật, hiện trạng sử dụng liên hợp máy xúc lật tại Việt Nam hiện nay, các nghiên cứu trong và ngoài nước về ổn định liên hợp máy xúc lật; Tính toán, lựa chọn bộ xúc lật lắp lên máy kéo Yanmar 3000; Xây dựng mô hình nghiên cứu động lực học ổn định chuyển động và điều khiển của liên hợp máy xúc lật; Xây dựng mô hình dao động không gian của liên hợp máy xúc lật; Khảo sát mô hình, phân tích mô phỏng một số trạng thái làm việc của liên hợp máy khi chịu tác động của một số yếu tố kết cấu và điều kiện sử dụng ảnh hưởng đến ổn định chuyển động và điều khiển khi làm việc của liên hợp máy xúc lật; Xây dựng mô hình thí nghiệm liên hợp máy xúc lật để xác định các thông số kỹ thuật cho mô hình lý thuyết; Khảo nghiệm trạng thái chuyển động và điều khiển của liên hợp máy xúc lật di chuyển có tải trên đường mấp mô đơn để xác định đặc tính và đánh giá độ tin cậy của mô hình mô phỏng; Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao độ ổn định, hiệu quả và an toàn cho liên hợp máy khi làm việc.
4.Đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận của luận án:
1) Xây dựng mô hình động lực học không gian của liên hợp máy xúc lật, trong đó có thể thay đổi linh hoạt các thành phần đặc trưng khối lượng của bộ xúc lật phụ thuộc vào độ cao nâng gầu và mức tải. Mô hình mô phỏng cho phép khảo sát ảnh hưởng của nhiều yếu tố kết cấu và điều kiện sử dụng đến các chỉ tiêu ổn định chuyển động và điều khiển liên hợp máy.
2) Đề xuất một phương pháp tạo mặt đường mấp mô trong không gian để khảo sát lý thuyết: Sử dụng hai sóng mấp mô hình sin bên phải và bên trái có cùng bước sóng nhưng lệch pha nhau sẽ tạo ra được dao động ngang và dao động dọc của thân xe có tính chất tuần hoàn hình sin.
3) Đề xuất một mô hình nghiên cứu thực nghiệm kiểm chứng dao động không gian của liên hợp máy khi vượt qua mấp mô đơn với trắc diện cung tròn, sử dụng một trắc diện ảo làm trắc diện lý thuyết tương đương để kiểm chứng lý thuyết.
4) Xây dựng mô hình thực nghiệm động lực học liên hợp máy xúc lật, sử dụng hệ thống thiết bị đo, phần mềm hiện đại, vận hành ổn định, cho kết quả chính xác và tin cậy.