NGÀNH XÃ HỘI HỌC
1.1. Mục tiêu đào tạo
1.1.1. Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân Xã hội học có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; nắm vững kiến thức về các lĩnh vực cơ bản của xã hội học; có đủ kỹ năng và năng lực chuyên môn để làm việc hiệu quả trong lĩnh vực tư vấn, quản lý, nghiên cứu, giảng dạy; có khả năng tự học nâng cao trình độ và học tiếp lên các bậc cao hơn, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng cao của xã hội.
1.1.2. Mục tiêu cụ thể
Người học sau khi tốt nghiệp:
- MT1: Có việc làm liên quan đến xã hội học trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, trường học, trung tâm, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức xã hội.
- MT2: Đóng góp nguồn nhân lực ngành xã hội học chất lượng cao; sáng tạo trong nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực Xã hội học, phát hiện và giải quyết vấn đề mới.
- MT3: Luôn thúc đẩy động cơ học tập suốt đời, có lòng yêu nghề, năng động và sáng tạo trong công việc.
1.2. Chuẩn đầu ra
Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm sau:
1.2.1. Kiến thức
* Kiến thức chung
CĐR1: Áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên, chính trị, xã hội, nhân văn, pháp luật và kinh tế trong lĩnh vực xã hội học.
* Kiến thức chuyên môn
CĐR2: Vận dụng các chính sách cơ bản để cải thiện các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong các cộng đồng.
CĐR3: Nghiên cứu các vấn đề về công tác xã hội, an sinh xã hội, chính sách xã hội nhằm phục vụ công tác quản lý xã hội, phát triển cộng đồng, phát triển xã hội, quản lý xã hội nông thôn và môi trường.
1.2.2. Kỹ năng
* Kỹ năng chung
CĐR4: Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giải quyết các vấn đề xã hội, quản lý kinh tế và bảo vệ môi trường.
CĐR5: Xây dựng kế hoạch làm việc nhóm, phối hợp, giải quyết tốt các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm.
* Kỹ năng chuyên môn
CĐR6: Thiết kế các công cụ điều tra, tổ chức nghiên cứu, sử dụng các phần mềm xử lý và phân tích số liệu trong điều tra xã hội học để giải quyết các vấn đề, hiện tượng đa dạng, phức tạp trong lĩnh vực xã hội học.
CĐR7: Sử dụng tiếng anh chuyên ngành xã hội học.
1.2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
CĐR8: Chủ động tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực xã hội học, tiếp thu ý kiến và thích nghi với các môi trường làm việc, biến đổi của xã hội.
CĐR9: Kiểm soát cảm xúc bản thân, xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp, phán đoán và ứng phó linh hoạt với các tình huống trong công việc.
CĐR10: Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và có trách nhiệm với công việc.
1.3. Định hướng nghề nghiệp của người học sau khi tốt nghiệp
Người học sau khi tốt nghiệp cử nhân Xã hội học có thể công tác trong các lĩnh vực sau:
- Làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ trong các lĩnh vực hoạt động xã hội khác nhau;
- Làm công tác nghiên cứu ở các trường, trung tâm, viện nghiên cứu, cơ sở nghiên cứu về lĩnh vực xã hội học;
- Làm công tác giảng dạy trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề;
- Làm việc trong doanh nghiệp trong và ngoài nước ở các vị trí khác nhau;
- Làm phóng viên, biên tập viên trong các cơ quan truyền thông: Có khả năng thu thập, phân tích, xử lý các thông tin, viết báo cáo khoa học;
- Làm nhân viên xã hội học trong các tổ chức xã hội.
1.4. Định hướng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Các chương trình đào tạo nâng cao trình độ mà người tốt nghiệp có thể tham gia:
- Cử nhân ngành xã hội học có thể học tiếp ở bậc đào tạo sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) tại các trường đại học, học viện trong và ngoài nước.
- Cử nhân ngành Xã hội học có thể học sang các ngành gần như: Tâm lý học, Công tác xã hội, Nhân học, Dân tộc học, Kinh tế học, Quản lý xã hội…