NGÀNH KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG
1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO VÀ CHUẨN ĐẦU RA
1.1. Mục tiêu chương trình
Mục tiêu chung
Đào tạo người học có năng lực chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp và ứng dụng sáng tạo các kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn thuộc ngành Khoa học Môi trường, Luật Giáo dục Đại học, yêu cầu khung trình độ quốc gia và yêu cầu của thị trường lao động theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng.
Mục tiêu cụ thể
Người học sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường sẽ:
MT1: Nắm vững kiến thức chuyên môn và tiếp cận được những vấn đề về lý thuyết, phương pháp luận trong lĩnh vực Khoa học môi trường;
MT2: Vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực Khoa học môi trường và các lĩnh vực liên quan, đóng góp cho sự phát triển của Ngành và sự phát triển bền vững của Việt Nam;
MT3: Định hướng tương lai rõ ràng, có lòng đam mê và đạo đức nghề nghiệp, có khả năng làm việc độc lập, thể hiện tinh thần khởi nghiệp và tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn thuộc lĩnh vực Khoa học môi trường.
1.2. Chuẩn đầu ra
Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm sau:
Chuẩn đầu ra của CTĐT
|
Chỉ báo của CĐR
|
Mức theo thang Bloom
|
Kiến thức chung
|
|
|
CĐR1: Áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên, kinh tế - chính trị - xã hội, pháp luật, môi trường và sự hiểu biết về các vấn đề đương đại trong lĩnh vực Khoa học môi trường
|
1.1. Áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên, sinh thái và môi trường trong lĩnh vực Khoa học môi trường.
1.2. Áp dụng kiến thức kinh tế - chính trị - xã hội, pháp luật trong lĩnh vực Khoa học môi trường.
1.3. Áp dụngsự hiểu biết về các vấn đề đương đại trong lĩnh vực Khoa học môi trường.
|
Mức 3: Áp dụng
|
Kiến thức chuyên môn
|
|
|
CĐR2: Áp dụng phương pháp, kỹ thuật nghiên cứu khoa học vào lĩnh vực môi trường.
|
2.1. Áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Khoa học môi trường
2.2. Áp dụng các kỹ thuật đánh giá trong nghiên cứu môi trường.
|
Mức 3: Áp dụng
|
CĐR3: Phân tích hệ thống môi trường trong kiểm soát ô nhiễm.
|
3.1. Phân tích hệ thống môi trường để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong kiểm soát ô nhiễm.
3.2. Vận dụng kỹ thuật chuyên sâu trong kiểm soát ô nhiễm môi trường.
|
Mức 4: Phân tích
|
CĐR4: Đề xuất các giải pháp quản lý môi trường hiệu quả và bền vững.
|
4.1. Đánh giá công tác quản lý môi trường theo quy định bảo vệ môi trường quốc gia và quốc tế.
4.2. Đề xuất các giải pháp quản lý môi trường theo quy định bảo vệ môi trường quốc gia và quốc tế phục vụ phát triển bền vững.
|
Mức 6: Sáng tạo
|
Kĩ năng chung
|
|
|
CĐR5: Giao tiếp đa phương tiện, đa văn hóa, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ trong lĩnh vực khoa học môi trường
|
5.1. Ứng xử phù hợp với các bên có liên quan trong môi trường làm việc chuyên nghiệp đa văn hóa, đa ngôn ngữ.
5.2. Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và các thiết bị đa phương tiện trong công việc chuyên môn.
5.3. Sử dụng tiếng Anh đạt trình độ bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương.
|
Mức 3: Làm chính xác
|
Kĩ năng chuyên môn
|
|
|
CĐR6: Sử dụng thành thạo các thiết bị, kỹ năng chuyên môn để phục vụ hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực Khoa học môi trường.
|
6.1 Sử dụng thành thạo kỹ năng điều tra, thu thập, xử lý thông tin để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực Khoa học môi trường;
6.2. Sử dụng thành thạo thiết bị chuyên ngành phục vụ hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực Khoa học môi trường.
|
Mức 3: Làm chính xác
|
Tự chủ và trách nhiệm
|
|
|
CĐR7: Thích ứng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm, có đạo đức nghề nghiệp, hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ và tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn thuộc lĩnh vực khoa học môi trường
|
7.1. Thích ứng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, có đạo đức nghề nghiệp, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm.
7.2. Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngành lĩnh vực khoa học môi trường.
7.3. Đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân thuộc lĩnh vực khoa học môi trường.
|
Mức 3: Nội tâm hoá
|
CĐR8: Thể hiện ý thức học tập suốt đời và tinh thần khởi nghiệp.
|
8.1. Thể hiện thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn.
8.2. Đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp.
|
Mức 3: Nội tâm hoá
|
Ghi chú: Các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được đối sánh với các chương trình đào tạo trong và ngoài nước:
+ Bộ Tiêu chuẩn AUN (ASEAN University Network).
+ Chương trình đào tạo Khoa học môi trường - Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội
+ Chương trình đào tạo Khoa học môi trường - The University of Melbourne - Úc. https://study.unimelb.edu.au/find/courses/major/environmental-science/
+ Chương trình đào tạo Khoa học môi trường - Newcastle University - Vương Quốc Anh. https://www.ncl.ac.uk/undergraduate/degrees/f850/
2. CƠ HỘI VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU KHI TỐT NGHIỆP
2.1. Lĩnh vực, vị trí và nơi làm việc sau khi tốt nghiệp
Người học sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường có thể công tác trong các vị trí và lĩnh vực, đơn vị sau:
+ Cán bộ nghiên cứu; giảng viên tại các viện, trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; các trường đại học, cao đẳng, học viện liên quan đến lĩnh vực môi trường
+ Cán bộ quản lý môi trường tại cơ quan quản lý nhà nước về môi trường như Bộ Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh/thành phố; Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện/quận/thị xã; UBND cấp xã và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực khác có liên quan đến môi trường ví dụ Bộ/Sở Khoa học công nghệ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công thương; Công an…
+ Cán bộ phụ trách môi trường các cơ sở sản xuất, kinh doanh; khu/cụm công nghiệp
+ Tư vấn viên môi trường tại các công ty tư vấn về hồ sơ pháp lý, thủ tục môi trường, thực hiện các nhiệm vụ môi trường; thiết kế, điều chỉnh hệ thống xử lý môi trường; giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường.
+ Cán bộ quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường tại Trung tâm quan trắc và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quan trắc, đánh giá môi trường
+ Tự kinh doanh khởi nghiệp
2.2. Định hướng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Người học sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học Môi trường có thể tham gia các chương trình đào tạo sau đại học trong và ngoài nước thuộc các chuyên ngành như:
+ Khoa học môi trường;
+ Công nghệ môi trường;
+ Công nghệ kỹ thuật môi trường;
+ Kỹ thuật môi trường;
+ Quản lí môi trường;
+ Quản lí môi trường và Tài nguyên.