Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, việc khai thác ồ ạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã làm nảy sinh hàng loạt các vấn đề về đất đai và môi trường. Để bảo đảm cho nguồn tài nguyên được khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững thì nhu cầu nhân lực ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường rất lớn, do đó, cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành này vô cùng rộng mở.

leftcenterrightdel
Quản lý khai thác tài nguyên bền vững và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia trên thế giới (Ảnh: Internet)
Quản lý khai thác tài nguyên bền vững và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia trên thế giới (Ảnh: Internet) 

 

 Chương trình đào tạo ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường

Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường là ngành học cung cấp những kiến thức cơ bản để quản lý các loại tài nguyên thiên nhiên và môi trường như: quản lý đất đai, quản lý tài nguyên nước, rừng, khoáng sản, khí hậu và môi trường.

Sinh viên theo học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường được trang bị kiến thức nền tảng, áp dụng tri thức toán, khoa học tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội và nhân văn trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường; phân tích ảnh hưởng của chính sách, pháp luật trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường; đánh giá công tác quản lý tài nguyên, môi trường để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng nguồn tài nguyên và môi trường đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững của Việt Nam và toàn cầu.

leftcenterrightdel
Sinh viên thực hành môn học Hệ thống thông tin địa lý (GIS)
 Sinh viên thực hành môn học Hệ thống thông tin địa lý (GIS)

Bên cạnh kỹ năng mềm (kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…), sinh viên còn được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị hiện đại phục vụ hiệu quả công tác quản lý tài nguyên và môi trường; kỹ năng điều tra, thu thập, xử lý thông tin phục vụ việc giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường; thực hiện thành thạo các nghiệp vụ hành chính, pháp lý liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường.

leftcenterrightdel
Thảo luận nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học
Thảo luận nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học 

 

Cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học

 Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia với 64 năm xây dựng và phát triển. Học viện không ngừng quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hàng năm, giảng viên của Học viện đã đấu thầu và thực hiện thành công hàng trăm đề tài khoa học, công bố hàng trăm bài báo trên các tạp chí trong nước và thế giới.

Học viện chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên nói chung và ngành Quản lý tài nguyên Môi trường nói riêng như: phòng học thông minh, phòng thực hành, thực tập tiên tiến (phòng thực hành tin học, viễn thám, đo đạc bản đồ, phòng in bản đồ… phòng thí nghiệm về môi trường đất và nước, hệ thống nhà lưới, khu thí nghiệm đồng ruộng).

leftcenterrightdel
Một tiết học của sinh viên VNUA
 Một tiết học của sinh viên VNUA

Học viện đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học trên thế giới, mở ra hàng ngàn cơ hội giao lưu sinh viên quốc tế mỗi năm. Trong đó, Học viện giao Khoa Quản lý Đất đai hợp tác với Đại học NUI-Galway (Ireland) trong dự án VIBE do quỹ Ireland tài trợ. Trong dự án này có chương trình trao đổi sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học NUI-Gailway ở bậc đại học và cao học. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường có thể tiếp tục theo học chương trình thạc sỹ, tiến sỹ tại Đại học NUI-Galway về các lĩnh vực như: Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Biến đổi khí hậu và Sử dụng đất, Quy hoạch môi trường...

leftcenterrightdel
Nhóm dự án VIBE của HVN và lãnh đạo Đại sứ quán Ailen trong buổi ký kết hợp tác
 Nhóm dự án VIBE của HVN và lãnh đạo Đại sứ quán Ailen trong buổi ký kết hợp tác

 

Cơ hội việc làm cho ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như:

- Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước về quản lý tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương như: Bộ/Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ/Sở Khoa học và Công nghệ, Bộ/Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các phòng, ban liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường.

- Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

- Nhân viên trong các tổ chức quốc tế, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các đơn vị tư vấn, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên và môi trường, trung tâm tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch rừng, quy hoạch môi trường…

- Cán bộ nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các đề tài vào thực tiễn thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại các viện nghiên cứu, các trung tâm và cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, trường đại học.

- Tự làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

leftcenterrightdel
Ông Lưu Trọng Quang - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, cựu sinh viên khóa 26 phát biểu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Quản lý Đất đai
Ông Lưu Trọng Quang - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, cựu sinh viên khóa 26 phát biểu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Quản lý Đất đai 


Nếu bạn yêu thích ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam với các thông tin:

Mã trường

nhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức xét tuyển

HVN

HVN19

A00: Toán, Vật lí, Hóa học

A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

B00: Toán, Hóa học, Sinh học

D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Tuyển thẳng: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + theo quy định của Học viện

- Xét học bạ lớp 11 hoặc lớp 12: Ba môn trong tổ hợp xét tuyển >=18 điểm

- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep 

Khoa Quản lý Đất đai + TT QHCC&HTSV