CHUYÊN NGÀNH 1: HỆ THỐNG ĐIỆN

CHUYÊN NGÀNH 2: ĐIỆN CÔNG NGHIỆP 

Ngành Kỹ thuật điện là ngành đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay từ kinh doanh, sản xuất cho đến sinh hoạt hàng ngày của tất cả mọi người. Ngành này có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo sự vận hành ổn định của nguồn điện, đồng thời phát triển hệ thống truyền tải điện an toàn, hợp lí và hiệu quả phục vụ hoạt động sản xuất công, nông nghiệp, thương mại dịch vụ và dân sinh.

Đồng thời hiện nay, ở Việt Nam, “Cách mạng công nghiệp 4.0” đã và đang diễn ra trong tất cả các lĩnh vực, các nhà máy sản xuất được đầu tư hiện đại với những dây chuyền tự động hóa ở mức độ cao và tự động hóa hoàn toàn. Từ đó dẫn đến nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn về Kỹ thuật điện để làm chủ các công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu sản xuất.

Học viên sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện có khả năng tìm kiếm việc làm ngay. Do nhu cầu sử dụng điện liên quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống, hơn nữa hiện nay, rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp mở rộng kinh doanh tuyển dụng số lượng đáng kể các kỹ sư điện.

1.   Ngành kỹ thuật điện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo những gì?

Ngành Kỹ thuật điện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là ngành chuyên đào tạo sinh viên Kỹ thuật điện, có thể giải quyết vấn đề ở các hệ thống điện như truyền tải, phân phối và sử dụng điện, để có thể vận dụng tốt kiến thức và kỹ năng vào công việc thực tế khi ra trường. Ngành học tập trung vào các lĩnh vực có liên quan đến điện, điện tử và điện từ với hai chuyên ngành Hệ thống điện và Điện công nghiệp.

Sinh viên học ngành Kỹ thuật điện được trang bị những kiến thức cơ bản về: Lý thuyết mạch điện - điện tử, thiết kế máy điện và khí cụ điện hiện đại, hệ thống cung cấp điện cho tòa nhà, nhà máy công nghiệp, quy hoạch và thiết kế hệ thống điện, phân tích và điều khiển hệ thống điện, vận hành và sử dụng các thiết bị điện hợp lý... Ngoài ra, ngành Kỹ thuật điện còn rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên bao gồm: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, rèn luyện thái độ chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp, chuẩn bị khả năng làm việc trong môi trường hiện đại, phức tạp và học tập suốt đời.

leftcenterrightdel
Giám sát hệ thống điều khiển tại trung tâm điều khiển
 Giám sát hệ thống điều khiển tại trung tâm điều khiển
 

2. Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật điện

Ngành Kỹ thuật điện có chức năng đào tạo Kỹ sư có trình độ chuyên môn cao đáp ứng được yêu cầu với sự phát triển của xã hội. Cơ hội việc làm của các kỹ sư sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện và chuyên ngành Điện công nghiệp ngành Kỹ thuật điện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam rất rộng mở với nhiều vị trí công việc khác nhau:

·    Kỹ sư thiết kế bộ phận, chuyên thiết kế bộ điều khiển máy điện, thiết kế hệ thống năng lượng tái tạo, thiết kế mạng điện, thiết kế trạm biến áp, thiết kế nhà máy điện, thiết kế và lập trình giải thuật điều khiển thiết bị và hệ thống điện.

·    Kỹ sư nghiên cứu, chuyên thiết kế, vận hành tại các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực thiết bị điện và hệ thống điện.

·    Kỹ sư thiết kế tại các công ty tư vấn thiết kế điện, thiết bị điện, xây lắp máy, xây lắp điện, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, điện gió, điện mặt trời.

·    Kỹ sư quản lý tại các doanh nghiệp nhà nước phụ trách quy chuẩn an toàn điện thuộc Bộ công thương, Bộ xây dựng.

·    Cán bộ tại các công ty tư vấn thiết kế điện, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, điện gió, điện mặt trời.

·    Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các viện nghiên cứu, trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên khắp cả nước.

·    Tự mở cửa hàng kinh doanh tự do hoặc cửa hàng sửa chữa, bảo trì các loại thiết bị điện, các loại máy điện, máy bơm nước, lắp đặt hệ thống điện… 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện mang tính chất toàn cầu. Vì vậy, ngành Kỹ thuật điện – Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm 2 chuyên ngành Điện Công nghiệp và chuyên ngành Hệ thống điện chắc chắn là một trong những ngành nghề có triển vọng tương lai rất tốt. Nếu bạn có đam mê, yêu thích và nỗ lực phấn đấu hết mình, ngoài kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm bắt buộc, ngành Kỹ thuật điện thực sự là ngành nghề xứng đáng để bạn theo đuổi.

3. Lý do nên học ngành Kỹ thuật điện ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam?

-    Học viện Nông nghiệp Việt Nam có bề dày truyền thống trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với 64 năm xây dựng và phát triển, là trường đứng vị trí thứ 3 trong top 100 trường đại học đáng học nhất ở Việt Nam (theo hoc.vtc).

-    Có trên 80% giảng viên được đào tạo ở các nước có nền khoa học tiên tiến.

-    Hệ thống giảng đường, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy, học tập hiện đại.

-    Nhiều cơ hội du học tại nước ngoài với nhiều học bổng lớn.

-    Nhiều cơ hội làm việc trong khi học và sau khi ra trường ở trong và ngoài nước.

-    Khuôn viên rộng, quang cảnh đẹp, không khí trong lành mát mẻ, môi trường học tập và nghiên cứu thân thiện.

-    Hoạt động Đoàn, Hội sôi động, phong phú đa dạng.

leftcenterrightdel
Sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm
 Sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm
leftcenterrightdel
Sinh viên đi thực tập nghề nghiệp tại cơ sở
Sinh viên đi thực tập nghề nghiệp tại cơ sở 

Thông tin tuyển sinh ngành Kỹ thuật điện

-    Mã ngành: 7520201               - Tổ hợp xét tuyển: A01, C01, D01, A00.

-    Điện thoại: 024.6261.7520 – 024.6261.7578 – 0961.926.939 – 0961.926.639

-    Địa chỉ liên hệ: Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

-    Website: www.vnua.edu.vnhttp://tuyensinh.vnua.edu.vn

-    Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

 

ThS. Phạm Thị Lan Hương

Khoa Cơ – Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam